Xung đột biển đảo: Trung Quốc di tản hàng ngàn người ra khỏi Việt Nam

Spiegel Online

Qua những bất ổn mới đây giữa Trung Quốc và Việt Nam đã có hai người bị thiệt mạng. Bây giờ chính phủ ở Bắc Kinh rước hàng ngàn người Trung Quốc từ nước láng giềng trở về, trong số đó có nhiều người bị thương nặng.

Lộn xộn trước sứ quán Trung Quốc  ở Hà Nội: Cảnh sát yêu cầu khách bộ hành rời khu vực ngay cạnh đó. Hình: AFP

Lộn xộn trước sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội: Cảnh sát yêu cầu khách bộ hành rời khu vực ngay cạnh đó. Hình: AFP

Hà Nội – Sau những cuộc bạo động chống Trung Quốc ở Việt Nam, nước Cộng hòa Nhân dân đã cho máy bay chở 16 người bị thương nặng về nước. Thêm vào đó, tròn 3000 người Trung Quốc đã được mang ra khỏi đất nước láng giềng về tới nơi an toàn, truyền thông nhà nước Trung Quốc tường thuật. Vào ngày chủ nhật, năm chiếc tàu thủy đã khởi hành ở thành phố cảng  Hải Khẩu, nhằm rước thêm người Trung Quốc từ Việt Nam trở về nước. Thêm vào đó, chính phủ ở Bắc Kinh ra thông báo cảnh báo đi du lịch Việt Nam.

Trong những ngày qua, từ cơn thịnh nộ về một giàn khoan dầu Trung Quốc ở trước bờ biển Việt Nam, những người biểu tình đã xông vào hàng trăm nhà máy Trung Quốc và cả của Đài Loan ,và đã đốt cháy rụi một phần, như chính phủ Việt Nam thông tin vào cuối tuần. Tại những cuộc bạo loạn này đã có hai người bị giết chết và khoảng 200 người khác bị thương.

Vào chủ nhật, các cuộc biểu tình và biểu thị phản đối đã bị cảnh sát Việt Nam chận đứng: nhân viên nhà nước ở Hà Nội đã tạo một vòng bảo vệ dầy đặc quanh đại sứ quán Trung Quốc. Bộ Ngoại giao Trung Quốc khuyến cáo không nên đi du lịch vào nước láng giềng, sau khi đã “bùng nổ bạo lực” ở đó.

Trung Quốc và Việt Nam tranh cãi từ hàng chục năm nay về những hòn đảo ở biển Đông. Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên hầu như toàn bộ vùng biển mà người ta phỏng đoán có nhiều nguyên liệu ở dưới đáy. Nhưng cả những nước Đông Nam Á khác, bên cạnh Việt Nam đặc biệt là Philippines, cũng tuyên bố chủ quyền. Đóng một vai trò trong cuộc xung đột hải đảo này là tình cảm quốc gia bị tổn thương, an ninh cho các tuyến đường hàng hải – và rất nhiều tiền. Ai thống trị Hoàng Sa và Trường Sa sẽ kiểm soát được đoạn đường quan trọng giữa Tây Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.

Xung đột giữa Trung Quốc và Việt Nam đã leo thang vào đầu tháng Năm, khi chính phủ Bắc Kinh chuyển một giàn khoan dầu trên biển vào trước quần đảo Hoàng Sa. Lần khoan dầu này đã gây ra những cuộc bạo loạn chống Trung Quốc lớn nhất kể từ hàng chục năm nay. Lúc đầu, chính phủ ở Hà Nội phản ứng dè dặt, mãi tới thứ bày, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mới ra lệnh thắt chặt các biện pháp an ninh phòng ngừa các cuộc “biểu tình trái pháp luật”. Hà Nội lo ngại bạo động chống cơ xưởng Trung Quốc có thể xua đuổi các nhà đầu tư quốc tế đang hết sức cần thiết.

Phan Ba dịch từ http://www.spiegel.de/politik/ausland/china-und-vietnam-nach-streit-um-inselgruppe-folgt-evakuierung-a-970035.html

Đọc những bài khác về vụ giàn khoan HD-981 ở cuối trang Chiến tranh Việt Nam

4 thoughts on “Xung đột biển đảo: Trung Quốc di tản hàng ngàn người ra khỏi Việt Nam

  1. Pingback: Tin thứ Hai, 19-05-2014 « BA SÀM

  2. Pingback: ***TIN NGÀY 19/5/2014 -Thứ Hai. « PHẠM TÂY SƠN

  3. Pingback: Anhbasam Điểm Tin thứ Hai, 19-05-2014 | doithoaionline

  4. Pingback: NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 19-5-2014 | Ngoclinhvugia's Blog

Bình luận về bài viết này