Ông Phúc được tiếp đón như thế nào tại Đức?

Ông Phúc được tiếp đón như thế nào tại Đức?

Nhìn lại lịch làm việc của Tổng thống Đức và bà Thủ tướng Merkel trong mấy này qua thì như thế này. 

Phần ông Tổng thống Đức:

Ngày 5 tháng 7: Chào mừng Chủ tịch nước CHND Trung Hoa với nghi lễ danh dự quân đội.

Cùng ngày 5 tháng 7: Trao đổi với Tổng thống Hàn Quốc Moo Jae-in.

Cùng ngày 5 tháng 7: Tiệc chiêu đãi nhà nước mừng Chủ tịch nước CHND Trung Hoa.

Ngày 6 tháng 7: Trao đổi với Thủ tướng nước CHXNCH Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc.

Phần bà Thủ tướng Merkel:

Ngày 4 tháng 7: Dùng cơm thân mật với Chủ tịch nước Tập Cận Bình.

Ngày 5 tháng 7: Tiếp đón Chủ tịch nước Tập Cận Bình và ăn trưa trong Phủ Thủ Tướng. “Trọng tâm của cuộc trao đổi sẽ là Hội nghị G-20 sắp tới, các quan hệ song phương cũng như các vấn đề chính trị thế giới và đường lối kinh tế.”

Sau đó là tiếp đón Tổng thống mới của Hàn Quốc. “Trong buổi ăn tối Nữ Thủ tướng và Tổng thống Moon sẽ thảo luận về Hội nghị G-20 cũng như các quan hệ song phương và kinh tế và bàn bạc về tình hình chính trị trên Bán đảo Triều Tiên cũng như tình hình khu vực ở Đông Á.”

Ngày 6 tháng 7: Vào buổi trưa Thủ tướng tiếp Thủ tướng Singapore. Ngoài ra: “Trước thềm G-20, nhiều cuộc gặp gỡ song phương khác của Nữ Thủ tướng cũng đã được dự định.”

"Có nhiều liên kết đa dạng giữa Việt Nam Cộng Hòa và bang chúng ta."

“Có nhiều liên kết đa dạng giữa Việt Nam Cộng Hòa và bang chúng ta.”

Đó là những thông tin công khai từ lịch trình làm việc của Tổng Thống và Thủ Tướng Đức, có thể xem trên mạng. Nhìn qua thì có thể thấy:  Tập Cận Bình là người được tiếp đón long trọng nhất vì ông ta “thăm chính thức nước Đức”. Vì vậy mà có đầy đủ nghi lễ ngoại giao: Tổng thống Đức chào mừng với dàn chào danh dự, mở tiệc nhà nước chiêu đãi. Bà Merkel “dùng cơm tối trong vòng thân mật” để bàn những chuyện không muốn nói công khai trước bá quan văn võ. Ngày hôm sau, hai phái đoàn Đức và Trung Quốc gặp nhau trong Phủ Thủ Tướng làm việc, ký kết hợp đồng và ăn trưa.

Người thứ nhì được “chăm sóc” chu đáo là Tổng thống Hàn Quốc. Ông Tổng thống Đức thì “nói chuyện” (ngày 5 tháng 7), bà Thủ tướng thì “tiếp đón và ăn tối”.

Người thứ ba là Thủ tướng Singapore, ăn trưa với bà Merkel ngày 6 tháng 7.

Thứ tự này dễ hiểu thôi. 

Ngoài ra, các nguyên thủ quốc gia khác chỉ lặng lẽ đến dự hội nghị rồi ra về, coi như một chuyến đi làm việc đơn giản. Ông Phúc được mời sang dự lần này vì là chủ nhà của APEC 2017, không vì lý do nào khác. Theo tin cô Hương Trà thì bà Thủ tướng đã hẹn gặp ông Phúc trong… khách sạn đêm mùng 6 tháng 7 (!). Không có tềnh ý gì đâu, mà thuộc vào câu “Trước thềm G-20, nhiều cuộc gặp gỡ song phương khác của nữ thủ tướng cũng đã được dự định.” Nhiu đó thôi cũng đủ cho báo Tuổi Trẻ viết tràng giang đại hải cả một bài dài, ai không biết, đọc vô tưởng là hai bên đàm phán dài dòng ghê gớm lắm.

Được ông Tổng Thống Đức gặp xã giao chút đỉnh thì lại bị ổng phang cho hai câu: “Đồng thời chúng tôi cũng nói về tình hình nhân quyền tại Việt Nam. Những bước đi can đảm hơn hướng tới tự do báo chí và tự do ngôn luận nhiều hơn tại Việt Nam sẽ là một cơ sở quan trọng cho quan hệ gần gũi hơn.” 

Thế, đối với bên Tây Phương thì đây chỉ là một cuộc gặp nhau để làm việc. Chỉ có vợ chồng Tập Cận Bình là “thăm chính thức” thôi. Báo Việt Nam thì cứ thổi phồng lên cho nó hết sức long trọng theo kiểu sĩ diện hảo. Trong khi xuống sân bay Frankfurt thì chỉ có một bộ trưởng của bang Hessen ra đón. Mà cũng phải có người đón mới chịu. Tới chừng bên Đức cử một ông bộ trưởng của một tiểu bang ra đón cho có thì không biết có biết ngượng không? Buồn cười nhất là bà Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng Viện), thủ hiến bang Rheinland-Pfalz, khi tiếp ông Phúc đi thăm tiểu bang  đã gọi nước Việt Nam là Việt Nam Cộng Hòa, ha ha ha. Coi hình tui chụp màn hình ở trên. Hôm nay vào xem vẫn còn bài viết đó trên mạng: http://www.landeszeitung-rlp.de/2017/07/05/vietnamesische-delegation-rheinland-pfalz-intensiviert-beziehungen/

Ông Phúc đi nghe hòa nhạc cùng với các nguyên thủ khác, cầm tờ chương trình quạt phành phạch lại bị báo chí Đức nói mỉa “Trong khi đó chỉ hy vọng rằng cái gáy của bà Thủ tướng Merkel không quá nhạy cảm, bởi vì Thủ tướng của Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, người ngồi sau lưng bà Merkel, cứ mãi cầm tờ chương trình hòa nhạc quạt liên tục.” ha ha ha: http://www.sueddeutsche.de/politik/g-konzert-in-der-elbphilharmonie-donald-trump-und-der-falsch-verstandene-beifall-1.3579205

Đúng là cái cốt quê mùa không gột rửa được. Ngày xưa, mấy bà quý tộc đi xem opera mấy bả đem theo quạt phe phẩy để làm địu một chút thôi. Ông thủ tướng nhà ta lại cầm ngay tờ giới thiệu chương trình quạt thoải mái như… ở nhà. Ha ha ha. Không biết kỳ này về có rút sợi dây kinh nghiệm ra thêm một đoạn nào nữa không?

Phan Ba

2 thoughts on “Ông Phúc được tiếp đón như thế nào tại Đức?

  1. Pingback: Bản tin ngày 9/7/2017 | Tiếng Dân

  2. Pingback: Tiếng Dân: Bản tin ngày 9/7/2017 | doithoaionline

Bình luận về bài viết này