Về cái chết của giáo sư Nguyễn Văn Bông

Giáo sư Nguyễn Văn Bông

Giáo sư Nguyễn Văn Bông

Giáo sư Nguyễn Văn Bông là một trong số rất ít giáo sư Việt Nam có bằng Thạc sĩ Công pháp Quốc tế. Đầu năm 1963, ông quyết định về nước làm việc.

Sau khi về nước, ông dạy môn luật hiến pháp và khoa học chính trị tại Trường Đại học Luật Sài Gòn và Học viện Quốc gia Hành chánh.

Tác phẩm: Luật Hiến pháp và Chính trị học. Sài Gòn, 1967 (in lần thứ nhất), 1969 (in lần thứ hai), 2013 (bản điện tử do pro&contra thực hiện)

Sau cuộc đảo chính ngày 1 tháng 11 năm 1963, ông được chính quyền mới bổ nhiệm làm Viện trưởng Học viện Quốc gia Hành chánh thời Đệ nhị Cộng hòa. Rất nhiều sinh viên do ông đào tạo về sau nắm giữ những chức vụ quan trọng trong chính quyền Việt Nam Cộng hòa. Đầu năm 1964, ông thành hôn với bà Thu Vân, người sinh viên đã rời bỏ nước Pháp để về thành hôn với ông, dù ông “chỉ là một giáo sư nghèo” hơn bà đến mười tuổi.

Cuối năm 1968, được sự cổ vũ của người bạn cũ Nguyễn Ngọc Huy, bấy giờ là một trong những lãnh đạo của đảng Tân Đại Việt, ông thành lập Phong trào Quốc gia cấp tiến, một tổ chức chính trị đối lập với chính phủ của tổng thống Nguyễn Văn Thiệu, với thành viên đa số là học trò của ông

Hai lần bị mưu sát:

1. Ngày 25 tháng 11 năm 1968, một quả bom phát nổ cạnh phòng làm việc của ông tại tầng hai Học viện Quốc gia Hành chánh, trái bom đặt trên cao, hơi ép do tiếng nổ đẩy ông té xuống và tuột dưới bàn. Tuy nhiên, ông thoát chết nhờ cái bàn giấy vững chắc giữ cho ông không bị cả bức tường đè bẹp. Theo nhà báo Nam Thi thuộc báo Thanh Niên, trong bài viết “Bí mật điệp báo chưa từng công bố: đốt cháy con bài của Mỹ” đã xác nhận hai người chịu trách nhiệm về vụ ám sát hụt Giáo sư Bông vào 25 tháng 11, 1968 chính là luật sư Đỗ Hữu Cảnh và công nhân Trần Văn Hoành. Cả hai đều là người của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam.

Nguyên nhân: Những hoạt động chính trị tích cực của ông khiến ông trở thành mục tiêu ám sát của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam. Nguyễn Văn Bông bị ám sát vì ông “đang chuẩn bị lên nắm ghế thủ tướng. Nếu G.33 đã nắm chức, sẽ rất khó hành động vì khi ấy việc bảo vệ ông ta sẽ khác hẳn. Và nếu tình huống này xảy ra, cách mạng có thể gặp khó khăn hơn bởi Nguyễn Văn Bông là một trí thức có uy tín và chính quyền ngụy chuyển từ quân sự sang dân sự mọi diễn tiến sẽ có lợi cho địch”

2. Vào ngày 10 tháng 11 năm 1971, tổ trinh sát vũ trang Ban An ninh T4 bao gồm Vũ Quang Hùng và Lê Văn Châu tổ chức ám sát ông tại ngã tư Cao Thắng – Phan Thanh Giản, bằng cách ném cái cặp chứa 4 kg chất nổ C4 được liên kết với ba trái lựu đạn xuống gầm xe của ông đang ngừng tại đèn đỏ ngã tư. Giáo sư Bông thiệt mạng cùng các cận vệ của ông. Lúc đó ông mới 42 tuổi. Sự kiện Nguyễn Văn Bông bị ám sát không chỉ làm sụp đổ kế hoạch thay đổi nhân sự của Việt Nam Cộng hòa mà còn làm cho nội bộ chính quyền này nghi ngờ lẫn nhau. Theo báo Công An TPHCM, Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu và dư luận cho rằng phe Trần Thiện Khiêm thực hiện vụ ám sát này để cố giữ chức Thủ tướng.

Bài của Vũ Quang Hùng tường thuật vụ ám sát Nguyễn Văn Bông

Bài của Vũ Quang Hùng tường thuật vụ ám sát Nguyễn Văn Bông

* “Chiến công” này, chính ông Vũ Quang Hùng kể lại trong một bài đăng trên tạp chí Đứng Dậy của Linh Mục Chân Tín năm 1976. Đến tháng 4/2000, trong dịp kỷ niệm 25 năm ngày chiến thắng 30 tháng 4 nhà báo chuyên về các đề tài tình báo Nam Thi của báo Thanh Niên cũng kể lại chuyện này, trong đó có ghi rõ vai trò trợ giúp đắc lực của Nguyễn Hữu Thái.

Theo vợ của giáo sư Nguyễn Văn Bông, bà Jackie Bong-Wright, tác giả “Mây Mùa Thu”, (Autumn Cloud), Capital Books, Inc. (2001): “Cũng giống như ông Martin, tôi tin là Việt Cộng giết Bông. Điều này đã được xác định năm 1976 trong cuốn sách mang tựa đề Giải Phóng, được viết bởi nhà báo Ý tả khuynh Tiziano Terzani, người đã ở lại Sài Gòn trong thời gian Việt Cộng chiếm Sài Gòn. Ông đã phỏng vấn những người anh em cộng sản của mình, những người này đã hãnh diện cho biết là họ ra lệnh cho những đồng chí của mình, trong đó có Nguyễn Hữu Thái, giết Bông.”

Như vậy, đồng phạm giết GS Nguyễn Văn Bông bao gồm cả Nguyễn Hữu Thái.

Đọc thêm: Tôi ám sát người sắp làm thủ tướng Sài Gòn- Vũ Quang Hùng trên trang Dân Việt

12 thoughts on “Về cái chết của giáo sư Nguyễn Văn Bông

  1. Pingback: Về cái chết của giáo sư Nguyễn Văn Bông | Nhận thức là một quá trình...

  2. Pingback: Bản tin tối 8-3-2018 | Tiếng Dân

  3. Pingback: Tiếng Dân: Bản tin tối 8-3-2018 | doithoaionline

  4. Pingback: Tiết lộ của người ám sát GS Nguyễn Văn Bông – KTS Nguyễn Hữu Thái | Tiếng Dân

  5. Pingback: Tiết lộ của người ám sát GS Nguyễn Văn Bông – KTS Nguyễn Hữu Thái - Tiêu Điểm

  6. Pingback: Nguyễn Hữu Thái Ông là ai ?(2) | ĐỒNG HƯƠNG KONTUM

  7. Pingback: Tiết lộ của người ám sát GS Nguyễn Văn Bông – KTS Nguyễn Hữu Thái | SUỐI NGUỒN YÊU THƯƠNG

  8. Pingback: Tiết lộ của người ám sát GS Nguyễn Văn Bông – KTS Nguyễn Hữu Thái – Việt Nam Dân Tộc Tự Quyết

  9. Pingback: Tiết lộ của người ám sát GS Nguyễn Văn Bông – KTS Nguyễn Hữu Thái | CHÂU XUÂN NGUYỄN

  10. Pingback: Thủ lĩnh phong trào sinh viên Nguyễn Hữu Thái là người đã tham gia giết giáo sư Nguyễn Văn Bông – Nghiệp đoàn sinh viên Việt Nam

  11. *Dù 1 Người có NẰM xuống thì mọi Người khác vẫn sẽ ĐỨNG lên!*
    *Đám thảo khấu rừng xanh ‘loài VC’, mấy con khỉ đỏ đít, mấy thằng cướp mặt xanh lè như lông két (lời TRANG LÊ), nay lại trở về thời đồ đá chuyên môn cắt đứt đầu Người Dân để cặm trên cọc treo đầu làng hầu khủng bố, cùng cái kiểu ‘đấu tố cải cách ruộng đất’ từng tàn sát cả mấy trăm ngàn Người Dân Vô Tội, nay lộ lại bộ mặt thật bản thân SƯ TỔ và TIỀN THÂN của bọn ISIS.*
    *Một chế độ mà đã phải dùng cái TÀN BẠO, như là dàn kịch cho CA đánh cuội kẻ chống đối, hay đi cắt cổ người dân lành, để che dấu cái SA ĐỌA TẬN CÙNG của chúng, thì quả đúng là ngày trang sử DƠ DÁY của chúng đang tới lúc phải sang trang mà chỉ lưu lại một vết dơ ngàn đời không rữa được trong Lịch Sử Việt Nam.*
    *Đả đảo VC HÈN với GIẶC, ÁC với DÂN!*
    *Sàu Lớp ĐÃ giết chết hết toàn gia một Trung Tá Cảnh Sát, cả vợ và các con thơ của ông ta!*
    *Những thằng khủng bố sẽ phải trả nơ MÁU qua con cháu và giòng họ ô nhục của chúng!*
    *Tài liệu về tội ác VC Sư Tổ của Khủng Bố ISIS!*

    VC Sư Tổ của Khủng Bố ISIS

    Lê Bá Hùng
    Windsor, Ontario, Canada
    https://lehung14.wordpress.com/

    About ~ Tự Giới Thiệu


    https://vietenglishtranslation.wordpress.com/

  12. Pingback: Jan2022-w3 | Chotram

Bình luận về bài viết này