Điểm nóng Barceloneta

Du thuyền hạng sang và hộ ở đắt tiền: Barceloneta, khu phố ngư dân tồi tàn ngày xưa của Barcelona đã biến đổi thành Miami của châu Âu. Cư dân cũ của nó nhìn những thay đổi đó với niềm tức giận và nỗi u buồn.

Cho tới cuối những năm 80. Ở đây chỉ có những ngôi nhà xưởng công nghiệp tồi tàn, đoạn bãi biển ngắn dơ dáy và nước chỉ thường là một vũng nước thối. Thế nhưng thành phố đã được cải tạo cho Thế Vận Hội 1992, và kể từ lúc đó đã có nhiều thay đổi ở Barceloneta: nước trong sạch, bãi biển rộng rãi và được chăm sóc kỹ lưỡng, có nhiều cây dừa, xọt rác và vòi nước tắm.

Hình ảnh thành phố Barcelona đã được hiện đại hóa sau Thế Vận Hội 1992. Ảnh: Tim Langlotz

Hình ảnh thành phố Barcelona đã được hiện đại hóa sau Thế Vận Hội 1992. Ảnh: Tim Langlotz

Những ai ngày nay thả bộ dọc theo đại lộ ở cảng xuống tới tận biển, Passeig Joan de Borbó 2, sẽ đi ngang qua những quán rượu sang trọng, quán ăn nhanh Pakistan và những người đứng trước cửa mời mọc du khách bằng tiếng Anh hay tiếng Đức.

La Barcelonate được nhà kỹ sư quân đội Juan Martín Cermeño phác thảo. Nhà hai tầng đồng nhất cho những người đánh cá và gia đình của họ, ở giữa đó là những con đường vuông góc với nhau. Cùng với cuộc Cách mạng Công nghiệp, các xưởng đóng tàu của Nueva Vulca và nhà máy thép La Maquinista xuất hiện ở nơi đây, đoàn tàu đánh cá teo nhỏ lại. Ngày nay, ở phía Nam vẫn còn có khoảng 400 ngư dân, thu về tròn mười tấn cá mỗi ngày, nhưng con số của họ mỗi năm một nhỏ lại.

Trước đây có dây phơi quần áo được căng qua trên các con hẻm, vôi trên mặt tiền bong ra dần và hiếm khi nào có ánh nắng chiếu vào cửa sổ. Vào mùa hè, láng giềng mang ghế ra trước cửa nhà, đường phố trở thành phần nối dài của phòng khách, ở bên trong không có nhiều không gian cho cả gia đình. Diện tích trung bình của một căn hộ là 32 mét vuông.

Barceloneta là khu phố có giá nhà cao nhất Barcelona. Ảnh: Tim Langlotz

Barceloneta là khu phố có giá nhà cao nhất Barcelona. Ảnh: Tim Langlotz

Bây giờ, người dân đang thảo luận về việc phải tiếp tục như thế nào. Nhiều hội đoàn được thành lập để chống cự lại với các nhà đầu tư và công ty bất động sản. Giá mua và mướn nhà hiện giờ đã là cao nhất thành phố, quá cao cho chính người dân bản địa.

Thật sự thì mặc cho mọi sự thay đổi, Barceloneta vẫn còn là một khu phố sống động và đáng yêu. Ở đây có cửa hàng chỉ bán sách thể loại hình sự, duy nhất trong Tây Ban Nha. Ở đây, tại “Negra y Criminal” (“Màu đen và hình sự”), người thích đọc sách sẽ tìm thấy đủ những gì xoay chung quanh án mạng. Chiều thứ bảy còn có vẹm và rượu vang, không mất tiền, một cách phục vụ khách hàng đáng yêu.

Người dân Barceloneta yêu khu phố của họ, họ sẵn sàng đấu tranh cho nó, như hàng trăm năm nay rồi. “Chúng tôi là con cháu của những người thua cuộc”, Pilar nói, gia đình của cô có một quán bán báo trên đại lộ dọc theo bờ biển. Trong lúc đó, cô nghĩ tới thời độc tài quân đội, trong Barceloneta tất nhiên là người ta chống lại Franco. “Thời đó đã có nhiều người kháng chiến trốn vào đây trong khu hẻm tối tăm này.”

Quán bán báo có tầm nhìn rất đẹp tới bãi biển, cảng và ngọn núi  Montjuïc. Ngày xưa, tất cả các công nhân cảng, công nhân đóng tàu và cả ngư dân nữa đều đi ngang qua đây. Bây giờ vẫn thế, tuy là không còn nhiều như ngày xưa. Tàu đánh cá neo ở cạnh những bến tàu quanh ngọn hải đăng cũ, nơi những cái lưới đánh cá được chất thành những ngọn đồi mềm mại trong ánh năng chiều. Cá và mực được bán đấu giá trong ngôi nhà ở cạnh bên, buổi sáng vào lúc bảy giờ và vào buổi chiều khoảng bốn giờ. Sau đó, ngư dân gặp nhau trong “Quán thủy thủ” ở góc đường. Họ mang cá tươi đi theo cùng và để cho rán trong bếp của quán. Họ đã luôn làm như vậy rồi, cũng như những người cha của họ. Thời đó.

Phan Ba

5 thoughts on “Điểm nóng Barceloneta

  1. Pingback: Tin thứ Tư, 31-07-2013 « BA SÀM

Bình luận về bài viết này