Thụy Điển và con đường đặc biệt trong Đại dịch cúm Tàu

Ngược với nhiều quốc gia khác, Thụy Điển không áp dụng những biện pháp đóng cửa trên quy mô rộng lớn và nghiêm ngặt để ngăn chặn sự bùng phát của bệnh dịch cúm Tàu. Mặc dù vậy, nền kinh tế vẫn đang bị ảnh hưởng nặng – trong khi tỷ lệ tử vong thuộc hàng cao nhất thế giới.

Ở Thụy Điển, người ta vẫn có thể đi vào quán cà phê hoặc studio tập thể dục – mọi thứ vẫn mở cửa, hầu như không có bất kỳ hạn chế tiếp xúc nào ở đất nước Bắc Âu này.

Thụy Điển trong Đại dịch cúm Tàu

Thụy Điển trong Đại dịch cúm Tàu

Thụy Điển cương quyết theo con đường ấy cả một thời gian dài, mặc cho những lời chỉ trích quốc tế. Nhưng sự nghi ngại đang gia tăng. Theo Đại học John Hopkins, quốc gia này chỉ có 18.640 ca  bệnh, ít hơn nhiều so với nước Đức về mặt tuyệt đối, nhưng nếu tính tỷ lệ trên dân số 10 triệu người thì nước này có một tỷ lệ lây nhiễm tương đương.

Điều đáng nói là Thụy Điển có tỷ lệ tử vong cao hơn nhiều. Hơn 2.000 người bị lây nhiễm virus Vũ Hán đã bị chết vì bệnh viêm phổi. Tỷ lệ tử vong ở Thụy Điển cao gấp mười lần so với Phần Lan, cao gấp năm lần so với ở Na Uy và vẫn cao gấp ba lần khi so với ở Đức. Trên bình diện quốc tế, Thụy Điển có tỷ lệ tử vong cao thứ bảy trên dân số.

Trong khi đó, Thụy Điển có Chỉ số Phát triển Con người (HDI) cao thứ tám trên thế giới, chỉ sau Đức bốn hạng. Ở tuổi 82,7, tuổi thọ thậm chí còn cao hơn một chút so với ở Đức, như dữ liệu từ Liên Hợp Quốc cho thấy. Theo OECD, Thụy Điển cũng đầu tư nhiều như nước Cộng hòa Liên bang Đức vào hệ thống chăm sóc sức khỏe với khoảng mười một phần trăm tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

“Chúng tôi đã đánh giá thấp sự phát triển của con số người chết”, nhà dịch tễ học đứng đầu của Thụy Điển, ông Anders Tegnell thừa nhận. Tuy nhiên, Tegnell vẫn không yêu cầu đeo khẩu trang và cảnh báo rằng Thụy Điển “cũng phải luôn nhìn đến nền kinh tế”.

Người tiền nhiệm của Tegnell, Johan Giesecke, thậm chí còn nói rằng sự khác biệt lớn của Thụy Điển đối với nước Đức là “nước Đức đang phá hủy nền kinh tế của họ”. Nhưng việc tính toán không đơn giản như vậy. Bởi vì nếu không có người tiêu dùng, thì những tính toán ấy sẽ không đúng, ngay cả khi nhà hàng và cửa hàng mở cửa.

Theo báo Handelsblatt, dữ liệu điện thoại di động cho thấy người Thụy Điển gần đây đã tránh các khu trung tâm trong thành phố của họ. Hãng tin Bloomberg thì lại đưa tin rằng hòn đảo Gotland rất được khách du lịch ưa thích đã có lượng khách ít hơn 96% so với bình thường vào cuối tuần Lễ Phục Sinh. Người Thụy Điển đang tự cách ly họ – hoàn toàn không cần đến chỉ thị chính thức.

Đồng thời, nền công nghiệp lại không hoạt động ở tốc độ cao. Chẳng hạn như nhà sản xuất xe hơi Volvo đã đóng cửa tất cả các nhà máy ở châu Âu và buộc 20.000 nhân viên Thụy Điển phải nghỉ phép, theo Bloomberg. Cũng không nên quên rằng Thụy Điển không thể nào thoát khỏi sự toàn cầu hóa. Ví dụ tập đoàn thời trang H & M, cũng nằm trong chỉ số chứng khoán OMX Stockholm như Volvo, có doanh số bán hàng ở Đức gấp bốn lần so với ở Thụy Điển – và ở đó các cửa hàng đã đóng cửa cho đến gần đây.

Vì vậy mà triển vọng cho nền kinh tế của Thụy Điển không tốt hơn so với Đức – mặc dù có sự khác biệt lớn trong các biện pháp chống đại dịch. Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) dự kiến Thụy Điển ​​sẽ mất 6,8% GDP cho năm nay – chỉ thấp hơn 0,2% so với ở Đức.

Những dữ liệu kinh tế khác cũng chỉ ra rằng, mặc cho những biện pháp chống dịch lỏng lẻo hơn, Thụy Điển sẽ không vượt qua khủng hoảng tốt hơn về mặt kinh tế: theo IMF dự báo, thất nghiệp dự kiến ​​sẽ tăng từ 6,7 đến 10% trong năm 2020 (Đức: 3,8%). Thâm hụt ngân sách có thể đến 5,3% trong năm nay – so với 5,5% ở Đức

Bộ trưởng tài chính Thụy Điển Magdalena Andersson cũng dự tính sản lượng kinh tế sẽ thấp hơn 4%. Nếu khủng hoảng kéo dài, GDP thậm chí có thể giảm 10%. Vì vậy, có thể Thụy Điển sẽ có nhiều người chết vì cúm tàu hơn – nhưng vẫn rơi vào suy thoái lớn.

Phan Ba theo Focus

https://www.focus.de/finanzen/boerse/konjunktur/kein-shutdown-schweden-waehlt-in-corona-krise-sonderweg-die-wirtschaft-bricht-trotzdem-ein_id_11928570.html

One thought on “Thụy Điển và con đường đặc biệt trong Đại dịch cúm Tàu

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s