Con đường lầm lạc của Đức Phật (*)

Lạm dụng. Một trụ trì Phật giáo ở Frankfurt am Main hứa hẹn sự giác ngộ và dưới cái cớ đó rõ ràng là đã lạm dụng tình dục các học trò của ông ta trong tu viện.

Chín người ngồi với nhau trong năm 2013 trong tu viện “Buddhas Weg” (“Con đường của Đức Phật”): năm thầy tu, ba ni cô và người thầy của họ, trụ trì Thích Thiện Sơn. Họ nói về việc người thầy trụ trì này đã quấy rối tình dục nhiều người trong tu viện và đã lạm dụng tình dục một đứa trẻ em, nhiều người trong số những người có mặt đã nhớ lại như vậy. Mặc dù vậy, cả một thời gian dài, bầu không khí vẫn mang tính thân thiện một cách đáng ngạc nhiên.

Thích Thiện Sơn

Thích Thiện Sơn

Các đệ tử đã bình tĩnh hỏi người thầy, tại sao ông lại hành động như vậy. “Đối với thầy thì tình dục là chướng ngại lớn nhất”, Thích Thiện Sơn nói. Chỉ khi tình dục được “thông qua” thì con đường đi của họ mới được tự do.

“Thông qua” mang nghĩa gì trong ngữ cảnh này, một trong các thầy tu hỏi. Cuối cùng thì đó là một việc không thể được, khi người trụ trì yêu cầu một em trai mười hai tuổi tiến hành khẩu dâm, trong khi còn có thêm một em trai mười một tuổi nữa ở trong phòng. Chính điều này đã xảy ra tám năm trước đây.

Vào thời điểm đó, người thiền sư này không phủ nhận lời tố cáo, mà nói rằng đó là một lỗi lầm, một quá trình học tập. Ông không có ý định lạm dụng tình dục ai cả. Những người đang hiện diện nhớ lại rằng Thích Thiện Sơn đã tự tin nói rằng đối với ông đó không phải là vấn đề, khi người ta muốn đổ tội cho ông. Ngay cả khi ông phải đi tù – không thành vấn đề.

Ông muốn giúp đỡ, ông ta đã biện hộ như vậy, và muốn để cho em trai mười hai tuổi đó đối diện với năng lượng tình dục của em ấy. Ở tại một đệ tử lớn tuổi hơn trong tu viện, ông muốn biết rằng liệu người đệ tử này có mang tính đồng tính luyến ái trong người hay không.

Một ni cô hỏi thêm về em trai vị thành niên, rằng động cơ ở đó là gì, theo như những người có mặt nhớ lại. Cô không muốn lên án, mà muốn hiểu, cô nói thêm. Người trụ trì đã trả lời một cách lảng tránh, rằng em trai mười hai tuổi đó đơn giản là chỉ tò mò thôi.

Rồi người thiền sư bất thình lình chặn đầu. Ông không muốn bị ép buộc phải nói ra những gì các người kia muốn nghe.

Nếu như tin vào lời của những người hiện diện, thì lời thừa nhận ngắn gọn của người trụ trì và những lời giải thích của ông ta đã cho thấy rằng ông lợi dụng tôn giáo để tạo khả năng và bào chữa cho sự lạm dụng tình dục của ông. Đạo Phật ấy, tôn giáo mà được cho là đặc biệt khoan dung và cởi mở và nhà sư nổi tiếng nhất của nó, Đức Đạt-lai Lạt-ma thứ 14, đã nhận Giải thưởng Nobel Hòa bình.

Những hệ thống khép kín dễ trở thành nạn nhân của bạo lực tình dục như thế nào thì người ta đã biết được từ lúc có những xì-căng-đan từ Nhà thờ Công giáo và Tin Lành cũng như của Trường Odenwald. Cộng đồng Phật giáo rõ ràng không phải là trường hợp ngoại lệ.

Như người thầy Phật giáo có nhiều thành công nhất của thế giới Phương Tây, Sogyal Rinpoche Lakar, đã bị cáo buộc lạm dụng các nam nữ đệ tử “về thân thể, tình cảm và tâm lý”. Thêm vào đó ông được cho là đã “phạm tội tình dục” và có một cách sống “phung phí vô độ và ham muốn hưởng thụ” từ nguồn tiền cúng dường. Sau đó, năm 2017, Lakar đã từ bỏ mọi chức vụ của ông ta.

Trụ trì Thích Thiện Sơn không nổi tiếng tới như vậy, nhưng ở bang Hessen thì là một người có tiếng. Ông thành lập “Chùa Phật Huệ” ở Frankfurt am Main và sau đó cũng đứng đầu “Con đường Đức Phật” trong vùng Odenwald. Cho tới 2009, ông ta đứng đầu Cộng Đồng Tăng Già Đức (Deutsche Buddhistische Ordensgemeinschaft e.V. – DBO). Ông ta chính là người đã thuyết phục được Đức Đạt-lai Lạt-ma đến dự một sự kiện kéo dài bốn ngày ở Frankfurt với 50.000 người tham gia trong chuyến đi châu Âu của Ngài vào năm 2009.

Thích Thiện Sơn được cho là không chỉ lạm dụng tình dục một đứa trẻ em, mà còn quấy rối tình dục những người khác trong tu viện nhiều năm trời. Hàng chục người đã tường thuật lại cho báo SPIEGEL, các tài liệu xác nhận những lời buộc tội đó. Ngoài ra, người trưởng tu viện còn bị cáo buộc là đã quay video khiêu dâm.

Vài người đã vì Thích Thiện Sôn mà đã rời bỏ tu viện. Cũng có những thành viên tu viện đã thông báo cho Sở Thiếu niên và cảnh sát. Nhưng Sở Thiếu niên không thể khẳng định được gì. Và Công tố đã ngưng hai cuộc điều tra: 2011 vì người thiếu niên có liên quan phủ nhận là đã bị lạm dụng tình dục; vào thời gian đó em được tu viện chăm sóc với sự đồng ý của cha mẹ. Và trong năm 2016, vì công tố viên điều tra, tin theo một giám định viên về tín đáng tin cậy, đã hoài nghi lời khai của người bị hại – mặc dù công tố đã được thông báo về lời thừa nhận của người trụ trì. Một đơn khiếu nại đã bị Tổng Công tố Frankfurt am Main bác bỏ vào cuối năm 2016.

Chỉ có Cộng đồng Tăng già Đức là có phản ứng. Trong tháng 12 năm 2010, họ đã khai trừ thành viên Thích Thiện Sơn, sau khi cộng đồng này nhận được nhiều lá thư có chữ ký, cáo buộc người trụ trì, người mà vào lúc đầu đã từ chối không bình luận. “Chúng tôi không thể hoài nghi tính xác thực của những lá thư này”, theo như một thông báo công khai. Những lời khai đã chứng nhận một cách hành xử hoàn toàn đi ngược lại với lối sống thanh khiết của một nhà sư Phật giáo. Và: “Nó cho thấy một sự lợi dụng  thật nghiêm trọng mối liên kết thầy trò.”

Tuy vậy, mãi ba năm sau đó, Thích Thiện Sơn mới từ bỏ tư cách nhà sư. Một vài nhà sư từ Frankfurt đã gửi một lá thư tóm tắt những lời cáo buộc đến nhà sư Phật giáo nổi tiếng nhất ở Phương Tây, Thích Nhất Hạnh. Trước khi ông ấy gặp Thích Thiện Sơn trong thời gian sắp tới đây, họ muốn thông báo cho ông biết về các “sự kiện thực sự”, các nhà sư này viết và muốn xin “sự thông thái” của ông: “Chúng tôi cảm thấy bất lực, bị tổn thương và bối rối không biết phải tiếp tục như thế nào.”

Vài tuần sau đó, Thích Thiện Sơn cởi bỏ chiếc áo cà sa và từ đó không xuất hiện công khai nữa. Thế nhưng vì cộng đồng Phật giáo ở trên đất nước này hầu như không có một thể chế kiểm soát và không ai có thể quyết định là ai có thể mang chiếc áo thầy tu nào và danh hiệu nào khi xuất hiện nên Thích Thiện Sơn đã lại tiếp tục làm việc từ lâu rồi. Ông ta tổ chức hội thảo trong tu viện cũ “Con đường Đức Phật” của ông, cũng cho cả trẻ em và về trẻ em, lần cuối cùng là trong tháng tư năm nay: “Trẻ em trong bóng tối – trẻ em trong ánh nắng” và “Nghiệp của gia đình”. Vào dịp Phục Sinh, ông ta đã dẫn dắt một khóa tu thiền định.

Tuy một thầy trụ trì mới đã được ấn định cho Chùa Phật Huệ, thế nhưng rõ ràng là không có Thích Thiện Sơn thì không thể tiến hành được việc gì cả. Ông ta mang lại tiền cúng dường, ông ta lôi kéo những người quan tâm mới. Những người có nhiều hiểu biết trong chùa và trong giới Phật giáo nói điều đó. Ngay cả trong phần tự giới thiệu (Impressum) của trang mạng cũng vẫn còn có tên của ông.

Bildnummer: 59827879 Datum: 30.07.2009 Copyright: imago/epd<br /> Der Dalai Lama spricht am Donnerstag (30.7.2009) in der Frankfurter Commerzbank Arena. Das geistliche Oberhaupt der Tibeter war am Mittwoch in Frankfurt eingetroffen und erteilt ab Donnerstag vier Tage lang buddhistische Unterweisungen in dem Frankfurter Stadion. Geplant sind au§erdem Diskussionen mit Vertretern aus Wissenschaft, Politik und Religion. Der Besuch wird organisiert von der Deutschen Buddhistischen Union, dem Tibethaus Deutschland und der vietnamesischen buddhistischen Pagode Phat Hue. Nach Angaben des Genfer Tibet-BŸros besucht der Dalai Lama Deutschland zum 35. Mal seit seiner ersten Reise 1973, damit war er in keinem anderen Land Europas so oft wie in der Bundesrepublik. (Siehe epd-Meldung vom 30.7.2009) DER ABDRUCK DES EPD-FOTOS IST HONORARPFLICHTIG! Dalai Lama in Frankfurt am Main Gesellschaft xsp x0x 2009 quer Religionen Buddhismus Personen<br /> 59827879 Date 30 07 2009 Copyright Imago epd the Dalai Lama speaks at Thursday 30 7 2009 in the Frankfurt Commerzbank Arena the Clergy Head the Tibetans was at Wednesday in Frankfurt arrived and granted from Thursday four Days long Buddhist in the Frankfurt Stadium Planned are moreover Discussions with Representatives out Science politics and Religion the Visit will organized from the German Buddhist Union the Tibet House Germany and the Vietnamese Buddhist Pagoda Phat Hue after Information the Geneva Tibet Offices attended the Dalai Lama Germany to 35 times since his first travel 1973 This was he in nobody others Country Europe as often like in the Federal See epd Message of 30 7 2009 the Imprint the epd Photos is Dalai Lama in Frankfurt at Main Society xsp x0x 2009 horizontal Religions Buddhism People

Đức Đạt-lai Lạt-ma ở Frankfurt am Main 2009

Điều đó đã khiến cho Stefan Schulz[i] quyết định trao đổi với SPIEGEl về câu chuyện của anh. Anh không muốn những người khác phải trải qua những gì anh đã trải qua, anh nói. Và anh có cảm giác mang tội, vì anh đã phủ nhận mình bị lạm dụng lúc cảnh sát hỏi cung lần đầu tiên năm 2011.

Anh ấy chính là người mà người ta nói đến trong cuộc trao đổi năm 2013, em trai mười hai tuổi lúc đó. Ngày nay, anh đã ở giữa độ tuổi 20 và ngồi trong căn hộ ở cùng chia sẻ với những người khác, được trang bị rất đơn sơ: một tấm đệm trên sàn nhà, một giá sách, một cái bàn và một xô-pha có thể gấp lại được, ở đâu đó trong châu Âu. Anh không muốn danh tính của mình bị tiết lộ, vì vậy mà tên họ và nơi ở của anh được giữ bí mật.

Anh tường thuật về tuổi thơ của mình trong lúc uống trà xanh. Đã có nhiều chuyện bực mình trong gia đình anh. Anh làm quen với người trụ trì qua những lần mẹ anh đi châm cứu. Người trụ trì đã mời anh vào chùa, thế là anh ngày càng ở trong chùa nhiều hơn, cùng với những trẻ em khác. “Giống như một trại hè mà không chấm dứt vậy.” Con người trông có vẻ hạnh phúc hơn là những người ở nhà. Vì vậy mà Stefan Schulz muốn sống trong chùa, trở thành sư.

Khi anh ngủ qua đêm trong chùa, anh được phép ngủ trong phòng của người trụ trì, thậm chí còn được phép ngủ trên giường của người này nữa, Schulz nói. Vào lúc ban đầu thì điều đó giống như một sự khen thưởng. Nhưng không lâu sau đó, Thích Thiện Sơn đã lạm dụng anh lần đầu tiên. “Mỗi đêm ông ta đều tiến đến gần tôi hơn. Đầu tiên thì tôi chỉ phải xoa bóp cho ống ấy. Rồi sau đó thì đến bộ phận sinh dục của ông ta”, anh nói. Cuối cùng thì anh phải dùng miệng để thỏa mãn ông ta.

Có lần, một đệ tử mười một tuổi cùng có mặt trong phòng với anh. Trong khi em này xoa bóp chân cho người trụ trì thì Schulz phải sờ vào dương vật của người trụ trì. Anh không biết rõ là em trai trẻ tuổi hơn đó có nhìn thấy hay không. Nhưng có điều anh nhớ rõ là vào một buổi sáng nào đó, cô giúp việc người Việt của người trụ trì đã nói nhỏ bằng tiếng Đức đứt quãng với anh: “Đừng ngủ ở chỗ ông ta nữa.”

Thích Thiện Sơn bác bỏ những cáo buộc này. Ông là nạn nhân của một âm mưu của DBO và của Liên hiệp Phật giáo Đức (Deutsche Buddhistische Union – DBU). Từ những lý do thương mại mà DBO và DBU muốn Đạo Phật ở Đức được công nhận như là một cộng đồng tôn giáo. Vì ông chống lại điều đó nên trước hết là DBO đã làm “đủ mọi việc” để đẩy ông ta ra khỏi chức vụ này. Do vậy mà có ai đó trong đoàn chủ tịch DBO đã tố giác ông năm 2014. Người trụ trì nhắc đến lần giám định tín đáng tin của lời khai và những lần điều tra đã bị đình chỉ.

Nhưng bên cạnh Schulz cũng có những người đàn ông khác tường thuật, rằng Thích Thiện Sơn đã tiến hành bạo lực tình dục – và biện hộ cho hành vi của ông ta bằng tôn giáo.

Tu viện "Con đường Đức Phật"

Tu viện “Con đường Đức Phật”

Thomas Arnold[ii] hơn 20 tuổi khi anh gặp Thích Thiện Sơn. Lúc đó, anh đang buồn rầu về giới tính của mình, và không biết chắc là mình có đồng tính luyến ái hay không. Hiện nay anh không còn sống trong nước Đức nữa. Anh ngồi trong căn nhà của mình khi tường thuật qua một cuộc gọi video về những trải nghiệm của anh. Anh cũng có tên họ khác và không muốn tên thật của mình được công bố. Anh muốn kết thúc sự việc này. Nhưng anh không muốn viên trụ trì tiếp tục tiếp xúc với những người trẻ tuổi có thể tuân theo lời ông ta như nô lệ, như anh lúc đó, vì vị trí cao của ông ta. Vì vậy mà anh nói ra.

Chuyện bắt đầu khi anh thố lộ với viên trụ trì sự bối rối của anh về giới tính của mình trong năm 2005. Người này đã lắng nghe một cách không thành kiến, Arnold nhớ lại, và rồi nói: “Thế thì cứ làm đi. Nếu con muốn hôn một người đàn ông thì hãy cứ làm đi.” Anh ngạc nhiên đến mức sửng sốt. Thế nhưng người trụ trì mà anh tin tưởng, người mà anh tôn sùng, đã  bảo đảm: “Thầy không quan tâm đến giới tính. Con có thể thử nghiệm điều đó ở thầy.” Thế là anh đã hôn người trụ trì. Người này luôn hỏi anh trong lúc đó: “Thế nào, con có đồng tính luyến ái hay không? Việc này có làm thay đổi gì không?”

Rồi ông ta nói rằng ông muốn “làm việc” với Arnold, để “giúp” anh. Arnold nhớ lại như vậy.  Viên trụ trì đã gọi anh tới hàng tháng trời. Rồi ông ta yêu cầu anh sờ vào người ông, đã có những nụ hôn, rồi khẩu dâm và sau đó là giao hợp hậu môn, Arnold nói. “Ông ấy liên tục hỏi tôi trong lúc làm tình: ‘Con có đồng tính luyến ái không? Con dị tính à? Điều này có làm thay đổi gì không?'” Arnold rùng mình. Lần nào anh cũng cảm thấy buồn nôn anh nhớ lại.

Khi anh đặt câu hỏi về “công việc làm” này sau vài tháng, viên trụ trì đã nói với anh rằng anh sẽ không giác ngộ nếu như không tiếp tục. Chắc chắn là anh đã bị lạm dụng tình dục khi còn bé, bây giờ thì ông ta muốn “diễn lại”, để Arnold nhớ ra và có thể vượt qua được chấn thương này. “Nó thật là xảo trá đến vô tận”, Arnold nói ngày nay. Cuối cùng, sau nửa năm, Thích Thiện Sơn đã chấm dứt “công việc” – và sau đó làm như chưa từng có gì đã xảy ra giữa hai người họ.

Ba năm sau đó, anh nghe được rằng viên trụ trì luôn mời đàn ông trẻ tuổi vào trong phòng của ông ta, Arnold nói. Một trong số những người này đã tin và thuật lại cho anh biết Thích Thiện Sơn đã đưa ra những lý do nào cho các hành động tình dục đó. “Cũng đúng những lý do như ở tôi.” Sau đó Arnold đã rời tu viện.

Tháng 10 năm 2010, Arnold đã tường thuật tất cả những điều này trong một lá thư bằng tiếng Anh bắt đầu bằng câu sau đây: “Tôi xin thề, rằng lá thư dưới đây đã được viết ra theo hiểu biết tốt nhất của tôi, biết rằng tôi có thể bị trừng phạt nếu như phát hiện ra rằng là không đúng.” Rồi anh giải thích lý do tại sao mãi sau nhiều năm mới thổ lộ. Đầu tiên là anh phải tự “vực mình dậy”. “Đó là một trải nghiệm gây chấn thương đối với tôi, đã trao cho ai đó niềm tin và sự tin tưởng, chỉ để rồi bị lạm dụng tình dục.” Những năm vừa qua là những năm khó khăn nhất trong cuộc đời anh.

Còn có thêm bốn người nữa đã viết thư cáo buộc Thích Thiện Sơn năm 2010.

Một người đàn ông tường thuật lại, khi còn là một thanh niên vừa mới trưởng thành đã bị viên trụ trì bất thình lình sờ vào dương vật trong xe buýt trên một chuyến đi hành hương. “Ông ta bào chữa cho hành động đó với lý lẽ, rằng tôi còn mang rất nhiều ham muốn tình dục trong người tôi mà tôi đang đè nén xuống”, anh viết. Trở về Đức, hầu như đêm nào anh cũng phải xoa bóp cho viên trụ trì, cả ở mông của ông ta cũng như chung quanh dương vật”. Anh không cãi lại, vì anh không biết phải làm như thế nào. “Nhưng hoàn toàn không có lúc nào mà tôi muốn làm cả”, anh viết.

Tháng 4 năm 2008, viên trụ trì yêu cầu ông ngủ trong phòng ở chỗ ông, vì một người bạn thân của ông đã qua đời và ông không muốn ngủ một mình. Vị sư trẻ nằm xuống sàn nhà trước giường ngủ, anh viết. “Trong đêm, ông ta thường xuyên nằm xuống sàn với tôi và sờ soạng và vuốt ve tôi, đặc biệt là ở dương vật tôi.” Anh không chống lại, nhưng đã gom đồ đạc của mình và lén rời tu viện vào sáng hôm sau. Trong tháng Tám, anh trở về trong một thời gian ngắn, vì Thích Thiện Sơn đã đe dọa anh rằng, “ông ta sẽ thông báo cho tất cả các chùa khác biết”, để không nơi nào nhận anh nữa. Nhưng sau ba tháng thì anh đã rời tu viện vĩnh viễn.

Ba người viết thư cáo buộc còn lại không bị lạm dụng, nhưng muốn được làm nhân chứng cho những hành vi của Thích Thiện Sơn: Một người, theo lời của anh, đã nhìn thấy ông ta đang có những hành vi tình dục với nhiều người đàn ông trẻ. Những người khác đã nói chuyện với các nhà sư tường thuật lại những vụ việc này. Theo đó thì điều này không chỉ xảy ra ở Đức mà còn ở Hoa Kỳ, nơi Thích Thiện Sơn tổ chức hội thảo.

Các bức thư này có một điểm chung: các tác giả đều viết với sự tôn trọng lớn cho người lãnh đạo tôn giáo của họ. Họ nhắc đến những sai phạm cũng như đến những khả năng của ông ta, viết rằng ông ta đã giúp đỡ họ về mặt “tinh thần” như thế nào qua nhiều năm trời. Ngay Thomas Arnold, người đã kể lại rằng anh bị ép buộc đi đến những hành vi tình dục nhiều tháng trời, cũng bắt đầu lá thư của mình bằng câu: “Tôi chịu ơn Thích Thiện Sơn cho một phần lớn những gì tôi là.” Mục đích của anh không phải là muốn phá hỏng danh tiếng của người trụ trì.

Công tố Frankfurt am Main đã có tất cả những bức thư này của năm 2010, khi họ tiến hành điều tra lần thứ nhì. Thêm vào đó là một lời khai có tuyên thề của một nhà sư khác từ năm 2014. Ông chứng nhận, rằng trong cuộc trao đổi đó của năm 2013 ở tu viện trong Odenwald, Thích Thiện Sơn đã đưa ra lời thú nhận, và viết, rằng kể từ lúc đó người này đã nhiều lần cố “thao túng và đe dọa tôi với những phân nửa sự thật hay với những lời giả dối, để tôi không nói ra ngoài.”

Vào cuối cuộc điều tra, công tố nhận định: “Tuy có nhiều điểm cho thấy rằng thật sự đã có nhiều hành vi tình dục giữa người bị cáo buộc và các nhân chứng mà vào thời điểm đó vẫn còn là trẻ em.” Thế nhưng vì những hồi tưởng của các nhân chứng không đủ cụ thể nên không có một “tình nghi phạm tội đủ”. Còn thiếu “tính không đổi trong các lời khai”.

Các cuộc thẩm vấn của cảnh sát về những vụ việc này được tiến hành trong tháng 2 năm 2014, cuộc thăm dò của chuyên gia về tính đáng tin của lời khai mãi đến tháng bảy năm 2015. Những vụ việc đó xảy ra đã mười năm trước. Các chi tiết chủ yếu mà nhân chứng bất đồng là liệu một lần lạm dụng có xảy ra trong khách sạn hay không, bàn tay của nhân chứng nằm bao nhiêu lâu trên dương vật của người bị cáo buộc và liệu người bị cáo buộc muốn thâm nhập vào hậu môn anh hay anh phải thâm nhập vào ông ta.

Trong khi đó thì thật ra không phải là điều khác thường, khi các nạn nhân của bạo lực tình dục đè nén xuống những chi tiết như vậy và chỉ thỉnh thoảng mới có thể gọi chúng ra. Mặc dù vậy, chuyên gia thẩm định tính đáng tin của lời khai vẫn lập luận rằng nhân chứng đã “tìm hiểu rất nhiều về đề tài lạm dụng trong các diễn đàn trên Internet và trong các cuộc trao đổi” và vì vậy mà không loại trừ việc “nhiều phần của lời khai người này là sản phẩm của sự tự gợi ý”.

Cả lời thú nhận của viên trụ trì cũng không giúp được gì. Công tố viên khẳng định rằng quyết định của ông sẽ không thay đổi “ngay cả cho trường hợp” tiếp tục có thêm nhân chứng bước ra từ cuộc trao đổi năm 2013. Sở Thiếu niên đã nhiều lần khám xét chùa, năm 2013 vì có những lời cáo buộc lạm dụng, nhưng không tìm thấy “bằng chứng nào cho việc tấn công tình dục”. Tuy vậy, người ta sẽ “tiếp tục tận tâm đi theo sự việc”, bà trưởng sở nói.

Trên thực tế, rõ ràng là viên trụ trì Thích Thiện Sơn có một hệ thống tinh vi. Khi Sở Thiếu niên đến thì có thể nhanh chóng dựng lên mọi thứ trong chùa, Schulz nói. Ví dụ như anh không có gian phòng riêng nào trong chùa, vì anh ngủ chung phòng với viên trụ trì nhiều tháng trời. Nhưng khi có ai đó từ Sở Thiếu niên đứng trước cửa, “thì tất cả đều lao đi ngay, dọn dẹp một phòng để nói rằng đó là phòng của tôi, và thậm chí còn đặt vào đó vài quyển tạp chí ‘Bravo’ nữa”. Lúc đó, anh cảm thấy buồn cười. Vì cuối cùng thì Sở Thiếu niên là xấu, người ta dạy anh như vậy.

Melissa Horner[iii] là người đã báo cho Sở Thiếu niên – ngay cả khi thông qua một người thứ ba. Ni cô này nói, cô đã kinh hoàng trước những gì cô biết được trong chùa. Cả cô thật ra cũng có tên họ khác, nhưng muốn bảo vệ danh tính của mình. Cô đã sống vài năm trong chùa với Thích Thiện Sơn, cho tới ngày nay vẫn còn có cảm giác gắn bó với ông ta và tập thể đó, khen ngợi khả năng của ông ta, nét quyến rũ của ông ta.

Mặc dù vậy cô vẫn phán xét nghiêm khắc về ông. Cô đã nhìn thấy nhiều người đàn ông trẻ tuổi ra vào chỗ ông, Horner nói: “Ông ta chỉ tìm trai trẻ, những người mà đã lớn lên không có bóng dáng một người cha.” Ông ta đã khiến cho những người đó tin rằng mình có vấn đề với người cha. Thích Thiện Sơn ngày càng cảm thấy tự tin hơn với quyền lực của ông ta, Horner nói. Có lần có một đứa bé bảy tuổi, sống trong chùa, tìm đến chỗ cô. Trong thứ tiếng Đức ngắt quảng em bé đó đã nói: “Cháu nhìn thấy! Dương vật trong mồm! Và trên máy tính, tởm quá!”

Nhiều nhà sư và ni cô khác đã tường thuật lại rằng họ đã tìm thấy video khiêu dâm trong máy tính của viên trụ trì, thậm chí còn là video tự quay. Cả kem bôi trơn và hóa đơn của các spa được cho là nơi gặp gỡ của giới đồng tính luyến ái. Và họ tường thuật rằng Thích Thiện Sơn cũng đã có quan hệ tình dục với phụ nữ.

Ông ta đã gọi đó là “sự khởi đầu”, Horner nói, hay là “nghi thức trên đường đi tới giác ngộ”. Ông ta nói với những người phụ nữ, đó là về đát-đặc-la. Một ngày nào đó, một người phụ nữ kể lại với cô rằng viên trụ trì đã hành động ở cô mạnh cho tới mức sau đó cô không có khả năng rời khỏi giường trong ba giờ đồng hồ. Hẳn là không có người phụ nữ nào khiếu nại, vì Thích Thiện Sơn đã đe dọa: Nếu như họ kể lại cho ai đó, thì họ sẽ phá vỡ lời thề và gián đoạn con đường đi đến giác ngộ.

Thích Thiện Sơn không đề cập đến cái được cho là lời tự thú của ông ta lẫn về những cáo buộc cụ thể. Ông ta nhìn điều đó như là “sự phỉ báng một người không được ưa thích trong tôn giáo chính trị”.

Von Ann-Katrin Müller und Anna Sawerthal

Phan Ba dịch

(*) Nhiều bạn đọc thắc mắc về cái tựa bài. Tựa này SPIEGEL chơi chữ, đặt một tựa mang tính khiêu khích. Cái tu viện do Thích Thiện Sơn thành lập mang tên là “Buddhas Weg” tức “Con đường của Đức Phật”. Báo SPIEGEL mới bèn đặt tựa cho bài báo là “Buddhas Irrweg” tức là “Con đường lầm lạc của Đức Phật”. Tôi là người dịch vẫn giữ nguyên như vậy. Vì nếu có điều gì mình không thích mà mình tự sửa trong bài dịch thì như vậy là đã đóng vai trò kiểm duyệt rồi.

http://www.spiegel.de/spiegel/frankfurt-buddhistischer-abt-soll-klosterschueler-sexuell-belaestigt-haben-a-1208571.html

[i] Tên họ đã được thay đổi.

[ii] Tên họ đã được thay đổi.

[iii] Tên họ đã được thay đổi.

Advertisements

2 thoughts on “Con đường lầm lạc của Đức Phật (*)

  1. Kính thưa ông Phan Ba.

    Tôi là độc giả thường xuyên của ông và rất ngưỡng mộ. Tôi rất cám ơn ông đã bỏ công sức ra dịch và giới thiệu đến độc giả những tài liệu quí giá.

    Hôm nay tôi vừa đọc bài viết “Con Đường Lầm Lạc của Đức Phật”. Thú thật khi mới đọc tựa đề ấy, tôi hơi khựng lại, vì tôi nghĩ là sắp có tranh luận gì đó về giáo lý hay triết thuyết, hoặc là về cuộc đời Đức Phật chăng. Tranh luận là tốt vì qua tranh luận chúng ta sẽ hiểu vấn đề rốt ráo, rõ ràng hơn, nhưng sở dĩ tôi khựng lại là vì tôi nghĩ đề tài đã được nâng lên một mức độ nghiêm túc hơn, trong khi kích thước của bài viết hơi bị giới hạn.

    Nhưng khi đọc xong thì tôi hiểu ra là bài viết nói về lối sống phóng dật, buông lung sai giới luật của một người xuất gia đầu tròn áo vuông, hơn nữa lại là một Trụ Trì của Tu Viện có tên là “CON ĐƯỜNG CỦA ĐỨC PHẬT” (Buddhas Weg). Cũng như trong những tôn giáo khác, không ai chấp nhận hay tha thứ một giáo sĩ hay một hành giả (là một đường vận hà để chuyển tải những giáo huấn của các Đấng Giáo Chủ xuống tín đồ) mà lại có những hành vi phi đạo đức làm ô uế Đạo viện như vậy.

    Tôi rất mong nhà cầm quyền Đức và Giáo Hội Phật Giáo Đức có biện pháp thích nghi càng sớm càng tốt, đừng để một vài con sâu làm rầu nồi canh, và để không còn những trẻ em khác trở thành nạn nhân của những tay buôn thần bán thánh đó nữa.

    Tuy nhiên, trong tinh thần xây dựng và kính trọng, tôi mạo muội “múa rìu qua mắt thợ”, xin đề nghị Ông có thể nào, bằng cách hành văn nào đó, thay đổi tựa đề để người đọc giống như tôi, không hiểu nhầm rằng Đức Phật hay là Giáo Lý của Ngài không phải là đối tượng trong bài viết nầy, rằng CON ĐƯỜNG CỦA ĐỨC PHẬT KHÔNG LẦM LẠC, mà là một ông Sư (trụ trì của tu viện có tên là “CON ĐƯỜNG CỦA ĐỨC PHẬT” đã LẦM LẠC đi ra ngoài Giới Luật.

    Xin thành thật cám ơn Ông, và xin tha thứ cho sự đường đột nầy. Mong được đọc thêm nhiều bài viết giá tri từ Ông.

    Kính thư,

    Lê Hoan

    • Thưa anh,
      trước hết tôi thành thật mừng và cảm động vì nhận được lời chia sẻ của anh.
      Về bài viết, bổn phận của người dịch bao giờ cũng phải là dịch cho chính xác ý của tác giả.
      Ở đây, SPIEGEL chơi chữ, đặt một tựa mang tính “khiêu khích”. Cái tu viện do Thích Thiện Sơn thành lập mang tên là “Buddhas Weg” tức “Con đường của Đức Phật”. Báo SPIEGEL mới bèn đặt tựa cho bài báo là “Buddhas Irrweg” tức là “Con đường lầm lạc của Đức Phật”. Tôi muốn giữ nguyên tính “khiêu khích” đó nên cứ để đúng như vậy.
      Tuy vậy, tôi sẽ thêm một ghi chú vào bài dịch, để cho độc giả hiều được ý của báo SPIEGEL.
      Cảm ơn anh đã có lời trao đổi.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s