Smith: “Đạo quân vô hình”

Sài Gòn là một thành phố lớn đông dân. Nó có những tòa nhà đẹp, nhưng sống sau những mặt tiền này là vô số người tỵ nạn và người Hoa. Trong mỗi một quán rượu có 20 cô gái điếm ngồi, cả trên đường phố người ta cũng gặp họ ở khắp nơi. Đường phố đầy xe gắn máy và xe Jeep quân đội. Người Mỹ đi lại trong quân phục ở khắp nơi, đủ mọi người nước ngoài nữa, và ai cũng mang vũ khí. Tôi thì để vũ khí của tôi ở lại căn cứ khi tôi đi ra ngoài. Nếu như có bắn nhau thì sẽ có đủ người Nam Việt cứ đơn giản là vứt súng của họ đi; và rồi tôi có thể nhặt lấy chúng.

Tất nhiên là tôi sợ Việt Cộng. Tôi sợ, vì những cuộc tấn công luôn xuất phát từ những các ổ phục kích. Có rất nhiều bẫy. Thỉnh thoảng có những nhóm trinh sát xuất hiện, hay Việt Cộng bò ra từ những đường hầm nào đó, và rồi họ bắn hạ một người, rồi lại lui vào đường hầm của họ, và người ta không bao giờ nhìn thấy họ nữa. Chúng tôi gọi họ là “đạo quân vô hình”, chúng tôi hiếm khi nhìn thấy họ. Khi xảy ra chiến sự thì người ta chỉ nhìn thấy những tia sáng, và nếu như người ta thật sự gặp may thì sau đó người ta có thể đếm vài xác chết hay tìm thấy dấu máu.

Tàu Hải quân Hoa Kỳ tuần tra trên sông Mekong
Tàu Hải quân Hoa Kỳ tuần tra trên sông Mekong

Việt Cộng hầu như không bắt tù binh. Phần lớn những người của chúng tôi đều bị giết chết ngay lập tức khi rơi vào tay họ. Tôi là lính Hải quân, tức là đi trên một chiếc thuyền. Lính Hải quân bị giết chiết ngay tại chỗ và bị thiêu hủy khi Việt Cộng bắt được họ. Họ cứ đơn giản là đốt chúng tôi, vì họ không thể bắt tù binh. Họ không thể mang chúng tôi đi theo cùng, họ phải cơ động.

Việt Cộng và người Bắc Việt có nhiều lính phụ nữ. Chúng tôi đã giết chết nhiều người đàn bà mặc quân phục Việt Cộng. Việt Cộng cũng sử dụng cả trẻ con, đi vào quán rượu, đứng bên cạnh một lính Mỹ rồi cho nổ một quả bom. Người ta biết người Mỹ chúng tôi tin trẻ con. Tôi nghĩ đó là một phần của tâm lý họ: Họ biết là chúng tôi không quen chiến đấu chống lại phụ nữ và trẻ em.

Cho tới ngày nay tôi vẫn còn nhớ rõ lần đầu tiên tôi giết người. Sau 20 phút tôi vẫn còn run và hút hết điếu thuốc này tới điếu thuốc khác. Tôi đơn giản là không thể tin được, rằng tôi đã giết chết một con người. Sự thật đó giống như một cú đập vào đầu. Có ai đó thật sự nhắm bắn anh và cố giết anh, và rồi anh cố giết người đó. Tuy chúng tôi được huấn luyện trước, nhưng trong thực tế thì khác đi rất nhiều. Đó không phải là một trò chơi, đó là hiện thực cứng rắn. Anh sẽ giết người, và nếu như anh phạm lỗi thì anh sẽ chết. Và lần nào thì cũng giống như lần bắn nhau đầu tiên. Anh lúc nào cũng nhìn thấy những người anh đã giết chết, anh nhìn thấy mắt của họ. Chúng tôi đi trên hai chiếc tàu tuần tra và phát hiện một nhóm 15 hay 20 Việt Cộng đang băng qua sông. Chúng tôi tấn công từ tàu ngay lập tức và bắn vào những người đang bơi. Có hai người cách có lẽ chỉ hai hay ba bộ khi tôi bắn chết họ. Anh bắn chết người trong nước, và họ nhìn anh và không có vũ khí. Anh có thể nhìn vào mắt họ, và anh đơn giàn là bắn vào đầu họ. Tôi rất đau đớn vì điều đó, thế nhưng càng kéo dài thì càng dễ dàng  hơn. Là như thế đấy ở chỗ chúng tôi trên sông. Khi có bắn nhau thì kẻ địch ở rất gần. Đó thật sự là cận chiến.

Tôi tin rằng đó là một cuộc chiến cho người giàu. Có lần, chúng tôi tới một vùng có đồn điền cao su. Ở đó có hai trung đoàn Việt Cộng và một tiểu đoàn người Bắc Việt. Nhưng chúng tôi không được vào đó và tấn công, mặc dù họ bắn chúng tôi. Tôi tin rằng toàn bộ cuộc chiến này chỉ là vì dầu, cao su và tài nguyên thiên nhiên. Chứ nếu không thì nước Mỹ có thể lấy được gì từ đất nước nghèo nàn này? Không có gì hết, hoàn toàn không có gì hết.

Phan Ba trích dịch từ “Apokalypse Vietnam”

Đọc những bài phỏng vấn khác ở trang Chiến tranh Đông Dương

4 thoughts on “Smith: “Đạo quân vô hình”

Trả lời

