Philipp Rösler: “Việt Nam là một phần của cuộc đời tôi”

Roland Nelles và Severin Weiland

Phan Ba dịch

Là một đứa trẻ bị bỏ rơi và được đặt nằm trước một trại mồ côi, bây giờ Philipp Rösler viếng thăm lần đầu tiên như là bộ trưởng đất nước mà ông ấy đã sinh ra ở đấy. Trong phỏng vấn, ông Phó Thủ tướng và lãnh đạo Đảng Tự do Dân chủ Đức nói về quá khứ của ông ấy, về việc đi tìm cội nguồn của mình và về liên hệ của ông ấy với đất nước châu Á đó.

Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Phó Thủ tướng Philipp Roesler

Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Phó Thủ tướng Philipp Roesler. Ảnh dapd

Là người trưởng thành, Philipp Rösler chỉ sang Việt Nam mới có một lần. Cá nhân. Vào ngày thứ Hai tới đây, người đàn ông 39 tuổi này, như là Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Kinh tế, sẽ thăm viếng chính thức đất nước mà ông ấy đã sinh ra ở đấy.

Đối với ông ấy, đó không phải là một chuyến viếng thăm như bất kỳ một chuyến viếng thăm nào khác. Là một đứa bé bị bỏ rơi, ông ấy đã được các bà xơ nuôi dưỡng ở đấy trong thời gian của cuộc Chiến tranh Việt Nam. Thế nên bây giờ sự quan tâm cũng lớn tương xứng. Một đoàn truyền thông sẽ tháp tùng Rösler, cả ở Việt Nam người ta cũng quan tâm theo dõi chuyến thăm viếng này.

Nhưng ông Bộ trưởng nghĩ gì về đất nước mà ông ấy đã sinh ra ở đó? “Nước Đức là quê hương của tôi, Việt Nam là một phần của cuộc đời tôi, phần mà tôi không nhớ lại được. Tôi lớn lên trong nước Đức, tôi có gia đình tôi, cha tôi, bạn bè tôi ở đây”, ông ấy nói. Và ông ấy cũng nói rõ: “Tôi đi thăm Việt Nam như là Bộ trưởng Bộ Kinh tế, như là luật sư của nền kinh tế Đức. Tôi không đi tìm dấu vết trong chuyện cá nhân của mình.”

SPIEGEL ONLINE: Ông Rösler, ông đến thăm Việt Nam, đến đất nước mà ông đã sinh ra ở đấy. Ông chờ đợi những gì từ chuyến viếng thăm này?

Rösler: Tôi mong là nền kinh tế Đức sẽ hưởng lợi từ chuyến viếng thăm của tôi. Vì Việt Nam là một đất nước đang đi lên và vì vậy là một thị trường lôi cuốn cho các doanh nghiệp của chúng ta. Trong những năm vừa qua đã có nhiều diễn tiến ở đấy, đặc biệt là trong việc mở cửa hướng đến nhiều tự do trong kinh tế hơn. Mặc dù vậy vẫn còn nhiều thách thức, ví dụ như tại các câu hỏi về nhà nước pháp quyền.

SPIEGEL ONLINE: Chuyến đi của ông được quan tâm theo dõi. Cuối cùng thì câu chuyện về ông được đan kết với lịch sử mới đây của đất nước này. Trong thời của Chiến tranh Việt Nam, ông là một đứa bé bị bỏ rơi. Ông còn biết gì về thời gian này?

Rösler: Tôi đã ở trong một trại mồ côi Công giáo ở Khánh Hưng, Sóc Trăng ngày nay, trong những tháng đầu tiên trong đời tôi. Đó là năm 1973. Tất nhiên là tôi không có ký ức cá nhân. Sau này, trước đây một vài năm, có người lưu ý tôi về một bài viết của Cordt Schnibben trên SPIEGEL. Câu chuyện của trại mồ côi được mô tả ở trong đó. Tròn 3000 trẻ em đã sống ở đấy trong tất cả những năm đó, các xơ Công giáo đã chăm sóc cho chúng. Họ cũng quyết định tên họ và ngày tháng năm sinh, để những thủ tục nhận con nuôi có thể được giải quyết một cách nhanh chóng.

SPIEGEL ONLINE: Hai xơ Công giáo – Mary Marthe và Sylvie Marthe – đã chăm sóc ông ở Khánh Hưng trong những tháng đầu đời. Rồi trong tháng 11 năm 1973, ông sang Đức, được nhận làm con nuôi. Nhà báo Michael Bröcker viết trong quyển tiểu sử về ông, rằng Mary Marthe vẫn còn sống ở Việt Nam. Ông có liên lạc với bà ấy không?

Rösler: Chúng tôi có liên lạc với nhau, sau khi tôi trở thành Bộ trưởng Bộ Y tế trong mùa Thu năm 2009. Phóng viên đã sang Việt Nam, đã chụp hình Mary Marthe với một bức ảnh của tôi. Sau đó bà ấy đã liên lạc với tôi thông qua một xơ khác, người có thể truy cập được thư điện tử. Tôi rất cảm động.

SPIEGEL ONLINE: Bà ấy đã viết gì cho ông?

Rösler: Rằng bà ấy rất hãnh diện với những gì mà tôi đã đạt được.

SPIEGEL ONLINE: Ông có biết thêm về hoàn cảnh mà ông đã được giao ra trước trại mồ côi hay không?

Rösler: Không, Tôi cũng chưa từng bao giờ tìm kiếm.

SPIEGEL ONLINE: Tại sao?

Rösler: Ai tìm một cái gì đấy đều gây ấn tượng là thiếu một cái gì đấy. Tôi chưa bao giờ thiếu thứ gì cả.

SPIEGEL ONLINE: Ông chưa từng bao giờ cảm thấy bị thúc giục phải biết nhiều hơn nữa sao?

Rösler: Không, trong bất cứ thời điểm nào cũng không. Nước Đức là quê hương của tôi, Việt Nam là một phần của cuộc đời tôi, phần mà tôi không nhớ lại được. Tôi lớn lên trong nước Đức, tôi có gia đình tôi, cha tôi, bạn bè tôi ở đây.

Philipp Rösler với gia đình

Philipp Rösler với gia đình. Ảnh: DPA

SPIEGEL ONLINE: Trước đây sáu năm, trong chuyến thăm Việt Nam cho tới nay là đầu tiên với vợ ông, ông đã không đến thăm nơi có trại mồ côi. Đó có phải là một quyết định cố tình hay không?

Rösler: Cho tới năm 2006, chúng tôi nói chung là không hề biết nơi đó nằm chính xác ở đâu. Tôi thường tìm Khánh Hưng trên bản đồ, nhưng không bao giờ tìm thấy. Mãi ở Sài Gòn, trong dinh tổng thống Nam Việt Nam trước đây, câu đố đấy mới có được lời giải. Trong phần bên dưới của bảo tàng ngày nay vẫn còn trung tâm lưu trữ cũ của Hoa Kỳ, tôi đã khám phá ra nơi đấy trên một tấm bản đồ cũ của Mỹ. Cái mà tôi không biết và thông dịch của chúng tôi nói rõ cho tôi biết: Khánh Hưng, cũng như nhiều địa điểm khác, đã được nhà cầm quyền mới đổi tên năm 1975, sau khi Bắc và Nam Việt Nam tái thống nhất.

SPIEGEL ONLINE: Rồi tại sao ông không đến thăm nơi đó?

Rösler: Tôi là một người du lịch hết sức bình thường ở Việt Nam. Vợ tôi và tôi cũng có đi thăm đồng bằng sông Cửu Long. Tuy vậy, hai chúng tôi đã đi đến quyết định rằng Sóc Trăng, như nơi đó bây giờ có tên là vậy, hẳn là không khác gì những nơi mà chúng tôi đã đến thăm cho tới lúc đó.

SPIEGEL ONLINE: Ông không định thêm vào chương trình thăm viếng của ông một chuyến đi đến đó sao?

Rösler: Tôi đi thăm Việt Nam như là Bộ trưởng Bộ Kinh tế, như là luật sư của nền kinh tế Đức. Tôi không đi tìm dấu vết trong chuyện cá nhân của mình.

SPIEGEL ONLINE: Ông có ý định sau này sẽ đến thăm nơi đó không?

Rösler: Không, chúng tôi không có kế hoạch cho việc đó. Đối với tôi, nó không có một ý nghĩa nào sâu hơn cả.

SPIEGEL ONLINE: Có những người con nuôi xử lý việc đấy khác đi, những người tích cực tìm kiếm quá khứ của họ. Ông có hiểu việc đấy không?

Rösler: Tôi có thể hiểu được việc đấy, nhưng có lẽ là khác nhau tùy theo từng trường hợp. Trong gia đình tôi, tôi chưa từng thiếu điều gì, vì thế mà tôi không đặt ra câu hỏi đấy cho tôi.

SPIEGEL ONLINE: Ông có thường nói với cha ông, người đã một mình nuôi ông khôn lớn ở Niedersachsen sau khi ly dị vợ – lúc đấy ông bốn tuổi – về Việt Nam hay không?

Rösler: Không. Việt Nam không đóng một vai trò lớn trong những câu chuyện của chúng tôi. Khi tôi lớn lên, cha tôi đã đặt tôi đứng trước gương và giải thích tại sao tôi lại trông khác với những đứa trẻ con khác.

SPIEGEL ONLINE: Cha ông có giải thích cho ông biết tại sao ông ấy và người vợ vào lúc đấy của ông ấy ở Đức lại quyết định nhận con nuôi không?

Rösler: Khi là người lính của quân đội Đức, cha tôi đã quen biết với đồng nghiệp Nam Việt Nam trong thời gian được đào tạo thành phi công trực thăng vào đầu những năm bảy mươi ở Hoa Kỳ. Và qua họ, ông ấy biết về những nỗi đau khổ của chiến tranh, về những đứa bé mồ côi. Vì thế mà ông đã quyết định nhận con nuôi.

Vợ chồng Rösler trước dinh tổng thống Đức

Vợ chồng Rösler trước dinh tổng thống Đức, trong buổi tiệc chiêu đãi đầu tiên của Tổng thống Joachim Gauck. Ảnh: dapd

SPIEGEL ONLINE: Ông có thỉnh thoảng khám phá được một mặt Á châu ở mình không?

Rösler: Hình dáng bề ngoài của tôi là một dấu hiệu rõ ràng. Nhưng tôi không biết võ châu Á và cũng không ăn thường xuyên món ăn Á.

SPIEGEL ONLINE: Khi ông ra nước ngoài thì thế nào? Ông có được hỏi về xuất xứ của ông không?

Rösler: Có đôi lúc. Khi tôi với Angela Merkel ở Hoa Kỳ trong năm rồi, hai bộ trưởng gốc Á ở đó đã hỏi tôi về con đường đời của tôi, cả Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nữa. Nhưng ông ấy ít ngạc nhiên hơn khi so với những người đại diện chính phủ trong những nước khác, cuối cùng thì Hoa Kỳ cũng mang ảnh hưởng của sự nhập cư rất nhiều.

SPIEGEL ONLINE: Chuyến viếng thăm của ông cũng được phía Việt Nam theo dõi đặc biệt. Khi ông tiến bước vào chính phủ, có một tờ báo ở đấy đã viết rằng: “Ông ấy là một người của chúng ta”. Ông đối xử với việc đó như thế nào?

Rösler: Các anh hãy tưởng tượng trường hợp ngược lại, một đứa trẻ người Đức, được nhận làm con nuôi trong một nước khác, nhận được một chức vụ cao trong chính phủ. Sự quan tâm ở đây có lẽ cũng sẽ lớn!

SPIEGEL ONLINE: Ông không muốn được thu nhận về?

Rösler: Nước Đức là quê hương của tôi. Đó là một nét vinh dự cho đất nước của chúng ta, rằng cả những người với một tiểu sử không thông thường vẫn có cơ hội để tiến lên. Điều kiện tiên quyết cho việc đấy là sự khoan dung. Hệ thống dân chủ của chúng ta và thành công của chúng ta không chỉ dựa trên nền kinh tế thị trường mang tính xã hội mà trước hết là trên một xã hội tự do. Tôi cũng sẽ nhấn mạnh đến điều đấy ở Việt Nam. Về lâu dài, một nền kinh tế thị trường không thể phát triển mà không có tự do.

SPIEGEL ONLINE: Một đề tài cho nhiều người con nuôi châu Á trong nước Đức là sự phân biệt chủng tộc, công khai hay bí mật. Ông có gặp phải nó không?

Rösler: Không, trong cư xử bình thường hàng ngày với nhau thì không.

SPIEGEL ONLINE: Ở Việt Nam, những người Cộng sản vẫn còn thống trị với một hệ thống độc đảng. Trong chuyến đi này của ông, tôn trọng quyền con người cũng có là một đề tài không?

Rösler: Tôi hoạt động trong Ủy ban Trung ương của Công giáo, vì thế mà quan trọng đối với tôi cũng là việc mời các đại diện của nhà thờ Công giáo đến dự một buổi tiệc chiêu đãi trong Đại sứ quán Đức ở Hà Nội. Người Công giáo trước sau vẫn còn gặp khó khăn ở Việt Nam. Đấy là một tuyên bố rõ ràng ở phía tôi.

SPIEGEL ONLINE: Mãi đến năm 2000 ông mới rửa tội. Quyết định này có liên quan gì đến việc các xơ Công giáo đã cứu vớt ông không?

Rösler: Đó không phải là lý do quyết định. Nhưng nếu ai biết được các xơ đã hoạt động dưới những nguy hiểm và thiếu thốn nào vì các em mồ côi trong Chiến tranh Việt Nam thì người đấy giữ mãi điều đấy trong tâm trí.

SPIEGEL ONLINE: Ông không biết tiếng Việt. Ông có chuẩn bị một vài từ cho chuyến viếng thăm của ông không?

Rösler: Thế thì không phải là thật. Để nói rõ thêm một lần nữa – tất nhiên là một phần của cuộc đời tôi gắn liền với đất nước đó, nhưng tôi đến thăm Việt Nam như là Bộ trưởng Bộ Kinh tế Đức.

Phan Ba dịch từ Spiegel Online: http://www.spiegel.de/politik/deutschland/fdp-chef-roesler-spricht-ueber-sein-verhaeltnis-zu-vietnam-a-855631.html

Thẻ:, ,

26 thoughts on “Philipp Rösler: “Việt Nam là một phần của cuộc đời tôi”

  1. Muathuhanoi Tháng Chín 15, 2012 lúc 12:05 sáng Reply

    Rất rõ ràng nhé!
    Vậy mà cứ đua nhau nhận…

    (Nhục và hèn là thế đấy!)

    • Phan Ba Tháng Chín 15, 2012 lúc 12:34 sáng Reply

      Thấy sang bắt quàng làm họ, hi hi hi…

    • Muathuhanoi Tháng Chín 15, 2012 lúc 6:06 sáng Reply

      Bài dịch rất cần thiết và vô cùng hữu ích cho “những ai” còn đang mơ hồ (!!!)

      Xin chân thành cảm ơn bác Phan Ba.

  2. Hoàng Hải Phong Tháng Chín 15, 2012 lúc 3:47 sáng Reply

    Cảm ơn bác Phan Ba về bản dịch.
    Tôi nghĩ là một chính trị gia, tất nhiên ông PTT Đức phải trả lời như vậy, vì ông ấy biết “trăm đôi mắt đang nhìn vào, trăm ngón tay đang trỏ vào”, ông ấy đâu có quyền nói chỉ với tư cách cá nhân. Chỉ một chút cá nhân được ông ấy đưa vào: “Việt Nam là một phần của cuộc đời tôi, phần mà tôi không nhớ lại được.” Trường hợp ông này, cũng giống phần nào trường hợp dòng họ Lý hậu duệ nhà Lý VN ở Hàn Quốc, sau 800 năm vẫn về VN nhận tổ tiên và hiện các ngày giỗ 8 Vua Lý ở Đền Đô, họ vẫn có mặt, họ cách xa VN hơn ông PTT này chứ, nhưng họ có hai khác biệt so với ông PTT Đức: 1) họ là dân thường nên được nói cảm xúc thật với tư cách cá nhân, 2) tổ tiên học quá hiển hách nên có thể do vậy họ mới về nhận (anh Phan Ba có nhận xét họ là “thấy sang bắt quàng” không?). Vì vậy, tôi nghĩ nhận xét của hai bác là “nhục và hèn”, “thấy sang bắt quàng làm họ” không khách quan lắm đâu.

    • nguyenmanhhung Tháng Chín 15, 2012 lúc 7:51 sáng Reply

      Bác có suy bụng bác ra bụng ông râu sờ lơ này hem đấy?
      Người ta tự do ngôn luận. Không ai bắt họ phải nói theo nghị quyết. Khác nhau cơ bản thế mà cứ suy và so sánh theo nhận thức chi bộ mình hoài.

      • Hoàng Hải Phong Tháng Chín 15, 2012 lúc 8:32 sáng Reply

        Bác Phan Ba hay dịch các bài về chính trị và lại đang sống ở Phương Tây nên hiểu rõ tự do ngôn luận đối với chính trị gia phương Tây là như thế nào, và khi nói với tư cách chính trị gia nó khác nói với tư cách cá nhân ra sao. Phải không bác? Các bác có thể đọc thêm bài này về ông PTT Đức này: http://nguyenvantuan.net/misc/9-misc/1555-qviet-nam-la-mot-phan-doi-cua-toiq
        Chúc bác PB dịch nhiều nhé, tôi rất cảm ơn những bản dịch của bác, tôi vẫn đọc và hôm nay mới có chút ý kiến.

        • Phan Ba Tháng Chín 15, 2012 lúc 9:10 sáng Reply

          Cảm ơn Hoàng Hải Phong đã có lời động viên! Thỉnh thoảng nhận được một lời khuyến khích như vậy mình rất vui.
          Còn về phần ông Rösler thì theo ý chủ quan của tôi, tôi nghĩ ông ấy nói thật đấy, ông ấy không muốn tìm hiểu về cội nguồn của mình nữa. Tôi cũng có biết vài người như vậy mà tôi tôn trọng quyết định của họ. Có thể họ cảm thấy như thế thì dễ sống hơn chăng? Không biết.

  3. Nguyễn Hữu Viện Tháng Chín 15, 2012 lúc 11:37 chiều Reply


    Xin cảm ơn một Người Cha Đức nhân bản …
    =================
    Kính tặng Ông Uwe Rösler và Bà Rösler ….

    « Ich bin Berliner… Tôi là Người dân Bá Linh … »
    Tổng thống Mỹ John Kennedy

    « Vietnam ist Teil meines Lebens … Việt Nam là một phần của đời tôi … »
    Phó Thủ Tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Philipp Rösler

    « Việt Nam là một phần của đời tôi … »

    Xin cảm ơn Một Người Cha nhân bản …

    « Việt Nam là một phần của đời tôi … »

    Xin cảm ơn Người lính Không quân Miền Nam xưa tốt tính …

    Trong cùng quân trường bên Mỹ Tình bạn Việt-Đức chân tình

    Tác thành một Người Cha nuôi Nhân ái

    Nhận một cháu trai mồ côi Chiến tranh Việt Nam

    *

    « Thưa Sơ Dì Mary ! Việt Nam là một phần của đời Con … »

    Qua điện thư Dì Mary rất hãnh diện thành đạt của đứa con mình

    « Thưa Sơ Dì Mary ! Con xin rửa tội vào năm 2000 … 

    Để tri ân nguy hiểm thiếu thốn Nữ tu chịu đựng

    Nhân danh Bác ái Ki Tô vì Trẻ mồ côi Cuộc chiến Việt Nam .. »

    *

    « Việt Nam là một phần của đời tôi … »

    Chừng ấy chân thành tri kỷ tận ngàn lời !

    Philipp Rösler như cây chuối non bứt rễ khỏi Đất Mẹ tang thương

    Được Người cha Đức Nhân ái nuôi dưỡng giáo dục yêu thương

    Dạy dỗ một mình thành Công dân Đức tuyệt vời

    Hãy trải nghiệm sống như Philipp Rösler

    Như trái chuối vàng trong ruột trắng

    Hãy càng trân trọng nâng niu lời tự thú chân thành :

    « Không, không bao giờ….

    Đức là Đất Nước của tôi….

    Việt Nam là một phần của cuộc đời mà tôi không nhớ !… »

    Hãy vì Truyền thống Bao dung của Tổ tiên chúng ta

    Đừng méo mó lệch lạc tuyên truyền hóa bê tha

    Hãy vì Truyền thống Bao dung của Tổ tiên chúng ta

    Hiểu và càng thương yêu Cuộc đời Philipp Rösler

    Cha mẹ anh chị em chết thảm trong Chiến tranh

    Rồi Cha Mẹ nuôi lại ly dị

    Người Cha Đức một mình như gà trống nuôi con

    Như cò lặn lội nuôi con

     Cu Lờ lớn lên trên Quê Hương Đức

    Thằn Bò có gia đình tnơi đây

    Người Cha Đức Nhân ái nuôi dưỡng giáo dục yêu thương đều ở đây

    Bạn bè của Cu Lờ đều ở đây … 

    « Việt Nam là một phần của đời tôi … »

    Chừng ấy chân thành tri kỷ tận ngàn lời !

    “Tôi từng mơ là hoàng tử Việt Nam”

    Chừng ấy quá tri ân Cố Quốc ngàn lời !

    Xin cảm ơn Thân phụ của Philipp Rösler

    Một Người Cha nhân bản tuyệt vời …

    Hãy trân trọng Lòng tri ân về Quê Hương Đức của Philipp Rösler :

    « Đức quốc là Quê Hương của tôi…

    Hệ thống Dân chủ của chúng tôi đầy khoan dung

    Tạo cơ hội để thăng tiến cho mọi người

    Quê Hương Đức của tôi không những dựa nền kinh tế thị trường xã hội

    Mà còn nhờ vào Xã hội Dân sự Tự do … 

    Không thể phát triển kinh tế thị trường

    Mà không có Dưỡng khí Tự do !…»

    Bài học trên của Đứa con Mồ côi này quá quý giá cho Dân Việt mình rồi

    Đừng có cái máu Xã hội Đỏ & Đen

    Thấy sang bắt quàng làm họ …móc ngoặc tham ô

    Nên lo cho gần cả triệu cháu mồ côi đầu đường xó chợ hôm nay

    Chắc hẳn sẽ có cho Đất Nước ngày mai

    Hàng chục hàng trăm Phó Thủ tướng Đức Philipp Rösler 

    Ngày xưa có hàng triệu người vui mà cũng có hàng triệu người buồn

    Ngày nay hết rồi chẳng còn hàng triệu người vui

    Tiên Lãng – Văn Giảng -… – hàng vạn thôn làng Miền Bắc

    Hôm nay Toàn cả Dân tộc đau thương tủi buồn

    Hãy chân thành theo gương một đồng bào Philipp Rösler 

    Thủ tướng Willy Brandt từng quỳ gối khiến Nước Đức chuộc lại thêm Văn minh

    *

    Francois ơi ! Con nhìn vào trong gương

    Ngay chỉ khuôn mặt con có giao thoa nửa Mẹ nửa Cha

    Ba tôn trọng Đời sống con

    Francois ơi ! Con sinh nơi đây

    Quê Mẹ là Nước Pháp

    Tổ Quốc con là Nước Pháp Văn minh

    Cưu mang toàn đại gia đình Bà nội ba cô dì chú bác

    Hãy làm một công dân Pháp bình thường

    Sẵn sàng hy sinh cho Đất Nước Pháp của con

    Là con đã có « Việt Nam một phần của đời con … »

    Đừng khóc …xin đừng khóc khi một người tị nạn vừa nhắm mắt

    Hãy dạo hai khúc dương cầm Clair de Lune – Mondschein như tiễn đưa ba

    Hãy gói Thẻ tị nạn Quốc tịch Việt vào Lá cờ nhỏ Tổ Quốc con đặt vào áo quan

    Và hãy làm một công dân Pháp gương mẫu

    Nếu may mắn góp chút nhỏ gì Quê Cha con là thương ba lắm rồi

    Là con đã có « Việt Nam một phần của đời con … »


    Tất cả trong ngoặc kép là lời phát biểu phỏng vấn của Phó Thủ Tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Philipp Rösler 

    TRIỆU LƯƠNG DÂN
    cảm tác nhân chuyến thăm Việt Nam Phó Thủ Tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Philipp Rösler  tại Việt Nam

    • Phan Ba Tháng Chín 16, 2012 lúc 2:50 chiều Reply

      Cảm ơn anh Viện đã tặng một bài thơ tuyệt vời!

  4. GiangVy Tháng Chín 17, 2012 lúc 12:32 chiều Reply

    Dạo này thấy trên mạng bàn luận nhiều về chuyện ông ấy không nhận tổ tiên và có vẻ hằn học với gốc gác của mình. Thật ra thì em thấy điều này cũng hợp lí, ngoài dòng máu, vị bộ trưởng này hầu như không còn mối dây liên lạc nào với Việt Nam

    Cám ơn anh Phan Ba vì bài dịch. Không rõ anh có phải Phan Ba em từng gặp ở 360 Plus :)

    • Phan Ba Tháng Chín 17, 2012 lúc 1:50 chiều Reply

      Đúng là “ổng” đó Giang Vy à :-)

  5. Nguyễn Hữu Viện Tháng Chín 20, 2012 lúc 8:42 sáng Reply


    Chuyện cười ra nước mắt nhưng có duyên trên báo trong Nước : từ NHÃN qua NHA ! ! !
    ====================

    Mến tặng NỬA CƯ DÂN phái Nữ thành Phố NHÃN Hưng Yên …

    Cũng như Hội An, Đà Nẵng PHỐ HIẾN, Hưng Yên từng là nơi giao tiếp với nước đàng ngoài …

    Nhưng BẤT HẠNH THAY cho Dâ tộc cả hai Hưng Yên cũng như Đà Nẵng đã lỗi hẹn với Lịch Sử về NHÃN quá cận thị nhìn gần của bon Vua chúa hai Thời kỳ ấy ! Không biết nay Thời Toàn Cầu hóa đầy Vận hội cơ may nhưng cũng vô cùng nguy hiểm các Bố già quan tham quan đỏ có mắc bệnh cũ không ??? Chắc chắn là CÓ !…..

    Bác Phó Tể Tướng Đức lớn lên nơi Mã Phố (1)

    Báo nô báo nịnh lẫn lộn nơi Thành Hồ

    Viết sai bác bác sĩ NHA khoa tốt nghiệp đại học !

    Chính ra là bác sĩ quân y NHÃN khoa cơ ! ! !

    Báo nô đồng bệnh với Tể Tướng ĐỒNG ngồi lâu nhất

    RĂNG vẩu môi vều ký Hoàng Sa cho Khựa nghe HỒ

    Nên Phó Thủ Tướng Đức MẮT nhìn xa thấy rộng :

    «  Nước Việt mở thị trường mà còn cần nhiều Tự do… »

    TRIỆU LƯƠNG DÂN cảm tác nhân đọc báo trong Nước viết Roesler tốt nghiệp ngành NHA khoa ! ! !…

    Theo tôi đọc báo ngoại quốc biết thì ông Roesler tốt nghiệp đại học quân y học về ngành NHÃN khoa (về MẮT nên ông VIỄN KIẾN !…) chứ không phải NHA khoa (về RĂNG).

    Philipp Rösler còn nhấn mạnh: “Không có tự do thì làm sao người ta có thể suy nghĩ, quyết định và hành động một cách tự chủ với tinh thần trách nhiệm được?”
    Philipp Rösler còn khuyến cáo: “Nước Việt Nam không những cần thúc đẩy thêm nữa việc tư hữu hóa và mở cửa thị trường mà còn cần cho dân chúng hưởng thêm nhiều tự do.”

    Philipp Rösler còn nhấn mạnh: “Không có tự do thì làm sao người ta có thể suy nghĩ, quyết định và hành động một cách tự chủ với tinh thần trách nhiệm được?”

    Philipp Rösler cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của lãnh vực kinh doanh tư nhân. Nói chuyện với báo Der Spiegel trước khi đi, Philipp Rösler cũng báo trước:
    “Tôi sẽ nhấn mạnh điều này tại Việt Nam: Về lâu về dài, một nền kinh tế thị trường sẽ không thể phát triển được nếu không có tự do.”

    • Phan Ba Tháng Chín 20, 2012 lúc 11:13 sáng Reply

      Cung cách làm báo trong nước thấy ngày càng cẩu thả.

      • Nguyễn Hữu Viện Tháng Chín 20, 2012 lúc 11:57 sáng Reply

        @ Thân gởi anh PHAN BA !

        Phó Thủ tướng Đức gốc Việt tới Hà Nội

        http://vietbao.vn/The-gioi/Pho-Thu-tuong-Duc-goc-Viet-toi-Ha-Noi/75350229/159/

        Cùng ngày, Phó Thủ tướng Đức gốc Việt sẽ nhận bằng Tiến sĩ danh dự tại Đại học Kinh tế quốc dân trước khi tham dự Diễn đàn đối thoại Việt Nam – Đức cùng Bộ trưởng Bộ kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh vào hôm 18/9.

        CHÚ Ý CHÚ Ý CHÚ Ý CHÚ Ý CHÚ Ý

        Lần đầu tiên Roesler trở về quê hương là năm 2006 với động lực xuất phát từ một câu nói của vợ:

        “Chúng ta rồi sẽ có con. Em muốn mình có thể kể cho chúng về mảnh đất đã sinh ra một người cha tuyệt vời như thế”.

        TÔI RẤT NGHI các báo nô BÁO NỊNH nhận vào miệng ông Roesler … tôi nghĩ ông Roesler …ông không nói điều đó TRỪ KHI GHI ÂM GHIA PHIM hay trả lời báo chí quốc tế !!!

        Trở về sau chuyến đi đầy ý nghĩa, Philipp Roesler ấn tượng với một Việt Nam xinh đẹp, hiếu khách với những món ăn để lại trong ông nhiều dư vị đặc biệt.

        Đây là lần thứ hai Philipp Roesler đến Việt Nam nhưng lại là lần đầu tiên ông trở về quê hương với cương vị Phó Thủ tướng Đức.

        Chuyến thăm ngoài công việc còn hứa hẹn sẽ là một cơ hội tốt để Roesler có dịp hiểu thêm về mảnh đất và con người nơi ông đã sinh ra.
        CHÚ Ý CHÚ Ý CHÚ Ý CHÚ Ý

        • Phan Ba Tháng Chín 20, 2012 lúc 1:41 chiều Reply

          Hờ hờ hờ, đăng thế thì đâu có kiểm chứng được điều gì trong bài báo đó, chẳng có nêu nguồn gốc gì cả. Cứ xem đấy là … tin vịt anh Viện a.

  6. Nguyễn Hữu Viện Tháng Chín 25, 2012 lúc 3:20 sáng Reply

    MỘT BÀI HÁT qua tiếng ANh và tiếng VIỆT CA TỪ thật hay

    DÒNG MÁU VIỆT TRONG TRÁI TIM TÔI – BLOOD IN MY HEART

    I feel in my heart
    There’s still a blood stream
    Which belongs to my ancestor
    Belong to nice land beside an ocean my parents call it dear Vietnam
    Vast rice field’s in dawn
    Forest’s rearing fawn
    shadow by bamboo hedge
    flute on buffalo
    Smoke from poor thatched house together pursue moon
    Dragon fairy created wonderful country
    Lost of heroes brought about fabulous history
    One day I’ll come to see my homeland
    To feel the life my parents have spent
    I’ll say when being there
    The blood my people share
    Is love in me anywhere
    Deep in my heart’s bottom
    I would keep my best love for my Vietnam

    THÂN MỜI Tất cả quý bạn đọc CÙNG NGHE video


    Còn đây trong trái tim
    Tổ tiên in dấu thiêng
    Thành muôn tia máu qua bao nghìn năm
    Từ nơi mảnh đất yêu biển xanh cho sóng reo
    Mẹ cha thương nhớ kêu tên Việt Nam
    Lúa tươi khi bình minh
    Bước nai ven rừng xanh
    Trưa toả bóng trên hàng tre
    Sáo vang theo đàn trâu
    Khói lên căn nhà tranh cơn gió chiều vầng trăng chiếu
    Huyền thoại thắp sáng muôn ước mơ câu Rồng Tiên diệu kỳ
    Hào hùng đất nước khi đứng lên trang sử xanh vẫn còn ghi
    Ngày nào nắng ấm tôi sẽ quay trở về
    Tìm lại bóng dáng trên núi sông đẹp đẽ
    Lúc đó sẽ nói thật lòng mình
    Đồng bào tôi rất thương yêu
    Thế giới dẫu có nghìn trùng
    Lặng sâu trong đáy tâm hồn quê hương này mãi mãi là Tổ Quốc Tình yêu

    • Phan Ba Tháng Chín 25, 2012 lúc 6:53 sáng Reply

      Bài hay thật đấy anh Viện a. Cảm ơn anh đã chia sẻ.

      • Nguyễn Hữu Viện Tháng Chín 25, 2012 lúc 9:28 chiều Reply

        HÔM NAY lại 1 TIN BUỒN LỚN …

        Hai lần ĐÀI TRUYỀN HÌNH QUỐC GIA kênh 2 của PHÁP đã báo vụ bắt 3 bác VỊT NÔM trồng CẦN SA …..năm ngoái 2011 bắt vụ khá lớn gần nhà anh BÙI TÍN …

        SAU KHI người Việt và NẠN TRỒNG CẦN SA tại Séc, Ba Lan, Hungary, Slovakia, Anh hay Đức

        Những người đi lao động bất hợp pháp đó, họ đi từ miền Bắc hay là giữa miền Trung và miền Bắc Hà Tỉnh, Nghệ An, Thanh Hóa. Phần đông là họ đi với chương trình lao động bất hợp pháp.”

        Như bên BÁ LINH Berlin các đây 10 năm các bác Nghệ An Quê bác BẮN GIẾT NHÂU ĐỒNG BÀO lẫn nhau VÌ BUÔN LẬU THUỐC LÁ ….khiến có một anh bạn du học trước 1975 NGÀY XƯA ra đường ngẩn đàu nhìn trời VÌ Dân Dức rất quý NGƯỜI VIỆT thì ngày ấy ANH TA BẢO chỉ có thui thủi CÚI ĐẦU MÀ ĐI như CHIM ĐÀ ĐIỂU đâm đầu vào đụn cát…

        Cháu trai tôi cũng bảo CHẮC BA BUỒN LẮM …. tôi bảo cháu tủi thật …ở đâu cũng có người tốt và xấu …NHƯNG THỜI Toàn càu hóa này …nghĩ mà sợ ..NẠN DI DÂN bừa bãi NHẤT LÀ các nhà nước ma fia NHƯ TÀU có chiến dịch quy mô DÀN XẾP di dân cả quận của TÀU ….làm bọn lính NẰM VÙNG đánh chiến tranh KINH TẾ….

        Chỉ khổ là dân bản xứ họ rất dễ TỔNG QUÁT HÓA …và nhìn có lẽ giờ đây mất thiện cảm với Á CHÂU ….như VN, TRUNG QUỐC….may ra họn mến nể các HIỆP SĨ ĐẠO NHẬT BẢN ….khi nhìn truyền hình SÓNG THẦN, ĐỘNG ĐẤT và TAI NẠN HẠT NHÂN ….

        • Phan Ba Tháng Chín 26, 2012 lúc 7:01 sáng Reply

          trồng cần sa mà lan sang đến tận Paris thì đúng là hết nói nỗi anh Viện ah

  7. Ngantran Tháng Hai 2, 2013 lúc 5:51 chiều Reply

    Xin chao bac Phan Ba . Chau muon biet ten cua bac duoc k ah?

  8. Ngantran Tháng Hai 2, 2013 lúc 5:56 chiều Reply

    Ah chau xin loi la khong noi vi sao chau hoi ten ? Vi chau thay bac dich rat nhieu bai rat hay ,day la lan dau chau vao trang cua bac de doc , thay moi nguoi goi bac bang bac va noi bac song o tay , tuc la bac khong phai song viet nam sao ah? Thanks

    • Phan Ba Tháng Hai 2, 2013 lúc 8:48 chiều Reply

      Cảm ơn Ngantran đã có lời khen! Phan Ba hiện đang sống ở Đức Ngantran a.

  9. Ngantran Tháng Hai 3, 2013 lúc 1:24 sáng Reply

    Vay bac co the cho chau hoi 1 cau hoi rieng tu ca nhan duoc khong ah? Bac co phai nguoi con cua xu Quang Tri khong? Thanks

    • Phan Ba Tháng Hai 3, 2013 lúc 9:51 sáng Reply

      Mình là người Sài Gòn Ngantran a.

  10. Ngantran Tháng Hai 3, 2013 lúc 4:46 chiều Reply

    Vay ah.! Vay cung la” may man “bac se khong biet den trung ta Phan Ba Ky, thay bac dich ve Trung Quoc cung nhieu vay bac quan tam den TQ hay vi ly do quan tam den chinh tri? Thanks

    • Phan Ba Tháng Hai 3, 2013 lúc 6:46 chiều Reply

      Mình quan tâm đến nhiều đề tài, Ngantran cứ xem blog thì biết ngay đấy mà.

Gửi phản hồi

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 42 other followers

